Nga nói Mỹ dùng đòn bẩy tài chính để phá hoại công việc của Liên hợp quốc

(Baonghean.vn) - Washington đang cố tìm cách ngăn cản công việc của Liên hợp quốc không những bằng cách tạo ra trở ngại về visa cho thành viên các phái đoàn mà còn thông qua việc phớt lờ các cam kết của mình về các khoản đóng góp vào ngân sách của tổ chức này. Đây là chỉ trích của Bộ Ngoại giao Nga trong một tuyên bố được đưa ra hôm 13/10.
Trụ sở làm việc của Liên hợp quốc. Ảnh: TASS
Trụ sở làm việc của Liên hợp quốc. Ảnh: TASS

Bộ này khẳng định: “Cần phải lưu ý rằng Mỹ là một bên không chịu bỏ tiền ra trong một thời gian khá dài. Khoản nợ của nước này với ngân sách thường lệ của Liên hợp quốc đã vượt 1 tỷ USD. Những âm mưu rõ ràng của Washington nhằm phá hoại công việc của tổ chức này đang hiển hiện: cùng với chính sách khó dự đoán và bất bình đẳng trong việc cấp thị thực vào Mỹ cho các thành viên các phái đoàn, nước này còn đang sử dụng các đòn bẩy tài chính”.

Tinh hình này đã buộc Ban Thư ký Liên hợp quốc phải sử dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng. Chẳng hạn, từ giữa tháng 10/2019, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đại hội đồng sẽ chỉ tổ chức 2 cuộc họp mỗi ngày từ 10h sáng đến 1h chiều và từ 3h đến 6h chiều, trong khi trước đó các nhà ngoại giao thường tổ chức các cuộc họp vào buổi tối và đêm khuya.

Ngoài ra, khối lượng tài liệu được dịch sang 6 ngôn ngữ chính thức tại Liên hợp quốc sẽ bị hạn chế. Liên hợp quốc sẽ giảm chi tiền điện, điều hòa và các dịch vụ an ninh.

Moskva nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đúng hẹn nộp phần đóng góp vào ngân sách Liên hợp quốc để bảo đảm tổ chức này hoạt động bình thường. “Đến lượt mình, Nga là một trong những quốc gia thực sự đóng góp tài chính. Nga hoàn thành đúng hẹn mọi nghĩa vụ tài chính bằng việc nộp đầy đủ mọi khoản đóng góp”, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Trước đó, hôm 8/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Gutteres đã cảnh báo các quốc gia thành viên rằng Mỹ đang đối diện với một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng và kêu gọi các thành viên chi trả các khoản phí thường niên.

Tin mới