Nga nói thẳng mục đích điều Su-57 đến Syria

Sau khi gây bất ngờ với hình ảnh tiêm kích tàng hình Su-57 xuất hiện tại Syria, Nga đã nói thẳng mục đích điều động của mình.

Hãng TASS dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, việc điều động tiêm kích tàng hình Su-57 đến Syria lần này không gì khác ngoài mục đích muốn thử nghiệm trong điều kiện tác chiến thực tế, sau khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước đầu tiên.

Nguồn tin này còn cho biết thêm rằng, hiện Bộ Quốc phòng Nga cũng có kế hoạch tiếp nhận phi đội gồm 12 chiếc chiến đấu cơ tàng hình Su-57 đầu tiên trong năm 2018.

Việc Su-57 đến Syria là cơ hội để Nga phô diễn sức mạnh vượt trội của loại chiến đấu cơ hiện đại này trong các nhiệm vụ chiến đấu thực tế, cũng như tìm ra các điểm yếu để hoàn thiện trước khi trang bị loạt.

Nga nói thẳng mục đích điều Su-57 đến Syria ảnh 1
Tiêm kích tàng hình Su-57 bất ngờ xuất hiện tại Syria.

Đặc biệt, việc dòng chiến đấu cơ tàng hình Su-57 tham gia các hoạt động tác chiến tại Syria là điều cực kỳ thú vị bởi trên bầu trời khu vực quy tụ đầy đủ các dòng tiêm kích thế hệ 5 tiên tiến nhất hiện nay bao gồm Su-57, F-35 và cả F-22 của Không quân Mỹ.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, ngoài mục đích thử nghiệm thì sự xuất hiện đường đột của Su-57 có thể chỉ như một phương tiện gây áp lực đơn thuần, nó không tham chiến và sẽ nhanh chóng rút về nước giống như trường hợp chiếc BMPT hay tổ hợp phòng không S-350 Vityaz.

Được biết, trước khi TASS dẫn nguồn tin quốc phòng Nga xác nhận việc đưa Su-57 đến Syria, phương tiện truyền thông Nga đồng loạt đăng tải hình ảnh 2 chiến đấu cơ tàng hình này đang hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria.

Chuyên gia quân sự Wael Al Hussaini nói khi đăng tải kèm đoạn video trên Twitter: "Đây là hình ảnh biên đội tiêm kích Su-57 đang tiếp cận sân bay Hmeymim". Những hình ảnh này được xác nhận là ghi lại tại Hmeymim vào chiều 21/2.

Khi nói về sức mạnh của dòng tiêm kích này, ông Viktor Bondarev, người đứng đầu Ủy ban Hội đồng Liên bang về quốc phòng và an ninh khẳng định, Su-57 hiện sở hữu những tính năng và công nghệ trên thế giới hiện chưa có.

Theo ông này, những tính năng đặc biệt của Su-57 bởi đây là chiếc máy bay tiêm kích siêu cơ động, là khả năng của các thiết bị vô tuyến điện tử - "vật liệu bao phủ thông minh", được tích hợp nhiều cảm biến tiên tiến nhất của Nga cho phép hệ thống hiển thị, tự ghi và giúp phi công quan sát những hình ảnh xung quanh máy bay.

Ông Drozdenko khẳng định rằng, sau khi được trang bị Su-57 sức mạnh của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga và một số lực lượng khác tăng đáng kể và trở thành tiền đề để Nga vượt qua Mỹ trong tương lai.

Đặc biệt, sau khi trang bị Su-57, Nga trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới sản xuất và trang bị máy bay thế hệ thứ 5 đúng nghĩa.

Tin mới