Nga phá âm mưu khủng bố trong lễ diễu hành kỷ niệm chiến thắng phát xít

Âm mưu gây nổ trong cuộc diễu hành "Trung đoàn Bất tử" ở thủ đô Moskva bị cơ quan an ninh Nga phát hiện và ngăn chặn.
Lễ diễu hành "Trung đoàn Bất tử" ở Moskva hôm 9/5. Ảnh: Reuters.
Lễ diễu hành "Trung đoàn Bất tử" ở Moskva hôm 9/5. Ảnh: Reuters.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã chặn đứng một vụ tấn công khủng bố nhắm vào lễ diễu hành "Trung đoàn Bất tử" kỷ niệm 73 năm ngày chiến thắng phát xít Đức ở thủ đô Moskva hôm 9/5, RT hôm nay dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Nga Oleg Syromolotov.

"Một vài nhóm âm mưu gây ra các vụ nổ trong lễ diễu hành đã bị bắt giữ. Chúng còn chuẩn bị vũ khí để hành động" - ông Syromolotov, người từng phụ trách bộ phận phản gián của FSB, nói.

Lễ diễu hành "Trung đoàn Bất tử" là sáng kiến yêu nước do Nga khởi xướng, trong đó hàng nghìn người dân tại nhiều thành phố sẽ xuống đường mang theo ảnh thân nhân từng chiến đấu chống phát xít trong Thế chiến II.

Các đặc nhiệm FSB cũng đã thực hiện 17 vụ khám xét ở Tây Siberia, nơi những kẻ khủng bố ẩn náu, bắt giữ 20 người. Trong vòng 5 ngày từ 21 đến 24/4, lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ 26 kẻ khủng bố.

Đây không phải lần đầu tiên những kẻ khủng bố âm mưu tấn công vào lễ diễu hành "Trung đoàn Bất tử" ở Nga và các khu vực khác. Năm ngoái, lực lượng an ninh Nga đã ngăn chặn một âm mưu tấn công tương tự.

Khoảng một triệu người đổ ra đường ở Moskva vào ngày 9/5 để kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít. Nhiều thành phố khác cũng tham gia, với khoảng 10 triệu người. 

Tin mới