Nga ra điều kiện bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Trong cuộc họp cấp cao đầu tiên với người đồng cấp Mỹ sau khi Washington thông qua lệnh trừng phạt mới với Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: Reuters)

Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson diễn ra hôm qua 6/8 bên lề hội nghị an ninh khu vực ASEAN ở Manila.

Chia sẻ với báo giới về cuộc họp này, ông Lavrov cho biết: “Điều ông ấy (Ngoại trưởng Tillerson) quan tâm đầu tiên là chi tiết việc chúng tôi (Nga) quyết định đáp trả dự luật trừng phạt của Mỹ. Chúng tôi đã cho ông ấy lời giải thích”.

Bộ Ngoại giao Nga sau đó ra thông cáo nói rằng: “Ngoại trưởng Lavrov đã chỉ ra dự luật trừng phạt Nga của Mỹ trở thành một mắt xích nữa trong chuỗi hành động không hữu nghị và nguy hiểm cho sự ổn định quốc tế, là một cú giáng vào triển vọng quan hệ song phương”.

“Theo lẽ tự nhiên, những hành động như vậy, bao gồm cả việc tịch thu bất hợp pháp khu nhà ngoại giao của Nga, không thể làm ngơ, và không được phép tái diễn trong tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng bình thường hóa đối thoại song phương nếu Washington từ bỏ đối đầu”, thông cáo cho biết.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga. Đáp trả động thái này cũng như việc Mỹ tịch thu khu nhà ngoại giao, trục xuất nhân viên ngoại giao Nga hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao đang làm việc ở Nga trước ngày 1/9 tới.

Những động thái trả đũa này khiến quan hệ Nga-Mỹ bị cho là đang ở “mức thấp nguy hiểm chưa từng có”.

Theo VNN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới