Nga sẽ báo cho WTO kế hoạch trả đũa Mỹ

(Baonghean.vn) - 30 ngày sau khi ra thông báo, Nga sẽ có quyền tiến hành các biện pháp đáp trả tương ứng với tổn thất mà các lệnh giới hạn của Mỹ áp vào thép và nhôm xuất khẩu của Nga gây ra.
Ảnh minh họa: LA Times
Ảnh minh họa: LA Times
Ngày 18/5 theo giờ địa phương, Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho biết, phía Mỹ đã từ chối tổ chức các cuộc tham vấn với Nga tại diễn đàn WTO về việc đưa ra các hạn chế đối với nhập khẩu thép và nhôm, khẳng định các biện pháp đó không phải là biện pháp bảo hộ đặc biệt.

Trước tình hình như vậy, Nga sẽ thông báo với WTO ý định tiến hành các biện pháp đáp trả nhằm hạn chế nhập khẩu thép và nhôm.

“Phản hồi lại yêu cầu tổ chức tham vấn của Nga, Mỹ khẳng định họ không xem các hạn chế của mình là các biện pháp bảo hộ đặc biệt và không sẵn sàng tham vấn với Nga trong khuôn khổ các quy trình thủ tục của WTO về các biện pháp bảo hộ đặc biệt. Tất cả các thành viên WTO khác từng đưa ra đề nghị tham vấn như vậy đều nhận được chung câu trả lời”, Bộ trên nói với hãng thông tấn TASS.

“Liên quan đến vấn đề này chúng tôi có kế hoạch thông báo với Hội đồng Thương mại hàng hóa của WTO về ý định thực hiện các bước đi như vậy của chúng tôi. 30 ngày sau thông báo nói trên Nga sẽ có quyền đưa ra các biện pháp trả đũa tương ứng với tổn thất từ việc Mỹ hạn chế mặt hàng thép và nhôm xuất khẩu của Nga”, Bộ này khẳng định.

Trước đó, ngày 19/4, Nga đã yêu cầu tham vấn với Mỹ sau khi cho rằng Washington đã quyết định thiết lập các biện pháp bảo hộ đặc biệt, chẳng hạn thuế nhập khẩu đặc biệt 25% đối với các sản phẩm luyện kim màu và 10% đối với các sản phẩm nhôm bắt đầu từ ngày 23/3/2018.

Tin mới