Nga sẽ đáp trả tương xứng việc Mỹ thử tên lửa; EU thống nhất lập trường về Brexit

(Baonghean.vn) - Tổng thống Putin ra lệnh đáp trả tương xứng việc Mỹ thử tên lửa; EU thống nhất lập trường về vụ 'ly hôn' với Anh; Quân Chính phủ Syria kiểm soát được vùng nông thôn phía Bắc Hama... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Putin ra lệnh đáp trả tương xứng việc Mỹ thử tên lửa

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp với các thành viên Hội đồng an ninh ở Moscow ngày 23.8 /// Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp với các thành viên Hội đồng an ninh ở Moskva ngày 23/8. Ảnh: Reuters

Trước việc quân đội Mỹ đã phóng thử tên lửa hành trình với tầm bắn vượt giới hạn trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà nước này đã rút, phát biểu trước Hội đồng an ninh hôm 23/8, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga không thể đứng nhìn mà không hành động. Chủ nhân Điện Kremlin còn nhấn mạnh việc Mỹ đề cập khả năng triển khai tên lửa mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương “ảnh hưởng tới lợi ích cốt lõi của chúng ta vì khu vực đó gần biên giới giáp với Nga”, theo Reuters.

“Chúng ta không bao giờ muốn và sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang mang tính hủy diệt và tốn kém. Dù vậy, trong những hoàn cảnh ngày càng rõ ràng, tôi đang ra lệnh Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và những cơ quan khác phân tích mối đe dọa đối với nước chúng ta xuất phát từ lệnh cấm vận của Mỹ và thực hiện những biện pháp mang tính toàn diện để chuẩn bị cho một cuộc đáp trả tương xứng”, Tổng thống Putin tuyên bố.

Quân Chính phủ Syria kiểm soát được vùng nông thôn phía Bắc Hama

quan chinh phu syria kiem soat duoc vung nong thon phia bac hama hinh 1

Binh sỹ Quân đội Syria ở thị trấn Hama. Ảnh: Reuters

Lần đầu tiên kể từ năm 2012, quân đội Syria đã chiếm được các khu vực do phiến quân kiểm soát ở vùng nông thôn phía Bắc tỉnh Hama, đồng thời bao vây điểm quan sát quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở thị trấn Morek. Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết, quân đội Chính phủ Syria đã chiếm được các thị trấn trọng điểm là Al-Lataminah và Kafr Zita cùng với một số khu vực khác ở phía Bắc Hama.

Một điểm quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bao vây tại thị trấn Morek ở phía bắc Hama. Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, Thổ Nhĩ Kỳ có thể yêu cầu một lối thoát an toàn cho binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực đó.

EU thống nhất lập trường về vụ "ly hôn" với Anh

Chú thích ảnh
Quang cảnh bên ngoài Hạ viện Anh ở Westminster, London ngày 28/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên minh châu Âu (EU) vẫn duy trì quan điểm thống nhất về việc Anh rời "mái nhà chung" - Brexit. Tuyên bố trên do người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra ngày 23/8 sau khi báo giới Anh đưa tin rằng Thủ tướng nước này, ông Boris Johnson có thể thuyết phục các nhà lãnh đạo Đức và Pháp thay đổi lập trường về Brexit.

Người phát ngôn EC nhấn mạnh quan điểm của cơ quan này về Brexit đã rõ ràng và đây vẫn là quan điểm nhất quán và duy nhất của EU. Quan chức này cho hay EU sẵn sàng làm việc với nước Anh về mọi đề xuất cụ thể, song phù hợp với thỏa thuận Brexit, vốn đạt được  giữa EU và cựu Thủ tướng Anh Theresa May hồi tháng 11 năm ngoái.

Ấn Độ tăng cường an ninh tại Kashmir đối phó các vụ biểu tình

An Do tang cuong an ninh tai Kashmir doi pho cac vu bieu tinh hinh anh 1

Binh sỹ Ấn Độ siết chặt an ninh tại thành phố  Srinagar ngày 5/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 23/8, giới chức Ấn Độ đã siết chặt an ninh tại Srinagar, thành phố lớn nhất ở khu vực Kashmir, phần do Ấn Độ kiểm soát, trước lễ cầu nguyện Thứ Sáu hàng tuần.Động thái này được thực hiện trong bối cảnh các phần tử ly khai kêu gọi biểu tình trước văn phòng của Tổ chức giám sát viên quân sự Liên hợp quốc (UNMOGIP) để phản đối quyết định của Chính phủ Ấn Độ hủy bỏ quyền tự trị của bang Jammu và Kashmir.

Lực lượng cảnh sát cũng đã phong tỏa hoạt động đi lại xung quanh khu vực này, đặt chốt chặn tại nhiều tuyến đường, lối vào khu phố cổ, nơi người biểu tình thường tập trung. Ôtô của cảnh sát liên tục tuần tra khắp đường phố, thông báo lệnh giới nghiêm và khuyến cáo người dân nên ở trong nhà. Nhiều cửa hàng tại Srinagar vẫn đóng cửa, trừ một số cửa hàng cung cấp đồ nhu yếu phẩm.

Tàu chở khách Indonesia bốc cháy với nhiều người mắc kẹt bên trong

Indonesia: Tau cho khach boc chay voi nhieu nguoi mac ket ben trong hinh anh 1
Tàu KM Santika Nusantara chở 277 hành khách gặp nạn. Ảnh: ANTARA

Ngày 23/8, giới chức Indonesia cho biết nhiều hành khách bị mắc kẹt trên con tàu đang bốc cháy ngoải khơi tỉnh Đông Java của nước này. Tàu KM Santika Nusantara chở 277 hành khách gặp nạn khi đang di chuyển từ thành phố Surabaya tới thị trấn Balikpapan trên đảo Borneo vào tối 22/8 (giờ địa phương). Ngọn lửa được cho là xuất phát từ khoang động cơ và tới nay vẫn chưa được dập tắt.

Lực lượng cứu hộ cho biết 245 hành khách đã được sơ tán bằng những tàu nhỏ hơn trong khi 30 người khác đang mất tích. Hiện lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm 30 người này. Do không thể vào bên trong con tàu, nên các nhân viên cứu hộ chỉ có thể tìm kiếm người dưới vùng biển gần tàu cháy.

Tin mới