Nga sẽ không nhằm tên lửa vào các mục tiêu châu Âu, trừ khi bắt buộc phải làm vậy

(Baonghean.vn) - Ngày 4/3, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga Viktor Bondarev cho rằng, việc Nga đình chỉ tham gia Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Mỹ không có nghĩa Moskva từ bỏ. ​
Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga Viktor Bondarev. Ảnh: TASS
Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga Viktor Bondarev. Ảnh: TASS
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, ông Bondarev nhấn mạnh: "Tôi cam đoan - trừ khi bắt buộc phải làm vậy - không thì Nga sẽ không nhằm tên lửa vào các mục tiêu châu Âu, các trung tâm chỉ huy và ra quyết định ở Mỹ, điều mà Tổng thống Putin đã đề cập tới".

Ông chỉ ra rằng, phía Nga chỉ đình chỉ nghĩa vụ của nước này trong khuôn khổ Hiệp ước INF chứ không chấm dứt thỏa thuận này. Tuy nhiên, theo ông Bondarev, có khả năng một phiên bản mới của Hiệp ước INF sẽ được thiết lập nếu có thêm nhiều nước tham gia thỏa thuận này.

Ông Bondarev nêu rõ: "Phiên bản hiện tại của Hiệp ước đã lỗi thời từ lâu. Hơn 30 năm đã trôi qua kể từ khi thỏa thuận này được ký và nhiều nước khác đã phát triển các loại vũ khí bị cấm. Tôi tin rằng một phiên bản mới của Hiệp ước có thể được thiết lập với sự tham gia của nhiều nước hơn, như những gì phía Nga đề xuất trước đó". 

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành một sắc lệnh đình chỉ sự tham gia của Nga trong Hiệp ước INF với Mỹ. Sắc lệnh có hiệu lực kể từ ngày ký./.

Tin mới