Nga sẽ loại USD khỏi các hợp đồng vũ khí; Palestine yêu cầu Mỹ tuân thủ các NQ quốc tế

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Nga sẽ loại USD khỏi các hợp đồng mua bán vũ khí; Trụ sở Bộ Ngoại giao Libya bị tấn công liều chết; Palestine yêu cầu Mỹ tuân thủ các nghị quyết quốc tế; Thổ Nhĩ Kỳ bắt 30 người liên quan âm mưu đảo chính bất thành...

Nga sẽ loại USD khỏi các hợp đồng mua bán vũ khí

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 tại triển lãm Army 2017. Ảnh: AFP.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 tại triển lãm Army 2017. Ảnh:AFP.

Các hợp đồng bán tên lửa S-400 sắp tới sẽ được giao dịch bằng đồng ruble Nga, euro hoặc nội tệ của nước đối tác, Bộ trưởng Ngoại thương Nga Denis Manturov cho biết. Theo Manturov, trong một số trường hợp, đồng euro là phương án thay thế phù hợp, còn đồng USD chỉ được sử dụng trong trường hợp bất khả kháng. Các hợp đồng cung cấp tên lửa phòng không S-400 trong thời gian sắp tới được thanh toán theo phương thức mới này.

Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc là các quốc gia đã ký hợp đồng mua S-400. Thỏa thuận chuyển giao tổ hợp S-400 trị giá 5,4 tỷ USD được Nga và Ấn Độ ký vào đầu tháng 10 trong chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Vladimir Putin. Ấn Độ cũng lên kế hoạch mua xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata và khu trục hạm tên lửa dẫn đường Nga. Hai nước đang xây dựng chương trình phát triển tàu ngầm và tiêm kích thế hệ tiếp theo.

Tổng thống Erdogan mời ông Trump thăm Thổ Nhĩ Kỳ năm 2019

tong thong erdogan moi ong trump tham tho nhi ky nam 2019 hinh 1

Tổng thống Erdogan mời ông Trump thăm Thổ Nhĩ Kỳ năm 2019. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vừa có lời mời chính thức Tổng thống Mỹ Donald Trump sang thăm nước này vào năm 2019. Chuyến thăm lần này được cho là một tín hiệu tan băng trong quan hệ hai nước.

Ngày 23/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Mỹ đã thống nhất với nhau về một số nội dung trong một cuộc điện đàm về việc hai nước tiếp tục phối hợp để ngăn ngừa khoảng trống quyền lực khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng hoan nghênh quyết định bất ngờ này của Tổng thống Mỹ Trump, đồng thời cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ góp phần tích cực vào nỗ lực cải thiện quan hệ song phương trong thời gian tới.

Trụ sở Bộ Ngoại giao Libya bị tấn công liều chết

tru so bo ngoai giao libya bi tan cong lieu chet hinh 1

Trụ sở Bộ Ngoại giao Libya bị tấn công liều chết. Ảnh: Reuters

Những kẻ tấn công lạ mặt này đã nổ súng trước khi tự cho nổ tung thân mình khi đột nhập tòa nhà chính phủ này. Theo một nhân viên của Bộ Ngoại giao Libya, ít nhất 3 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ tấn công. Trong khi đó, Bộ Y tế nước này xác nhận, ít nhất 1 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Nguồn tin an ninh Libya cho hay, 3 kẻ tấn công được cho là các tay súng của IS. Một trong 3 nghi phạm đã bị lực lượng an ninh tiêu diệt, trong khi 2 tên còn lại đã tự kích hoạt thuốc nổ cho nổ tung thân mình.

Palestine yêu cầu Mỹ tuân thủ các nghị quyết quốc tế

palestine yeu cau my tuan thu cac nghi quyet quoc te hinh 1

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: Reuters

Tổng thống Palestine Abbas ngày 24/12 đã yêu cầu ông Trump tuân thủ các nghị quyết quốc tế liên quan đến cuộc xung đột giữa Palestine và Israel. Trong bài phát biểu nhân dịp lễ kỷ niệm Giáng sinh ở Bethlehem, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng các quyết định của ông Trump khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là "hoàn toàn trái ngược với tính hợp pháp quốc tế". Ông cũng lên án quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc ngừng hỗ trợ tài chính cho Cơ quan Liên Hợp quốc vì người tị nạn Palestine (UNRWA) và hỗ trợ cho các khu định cư của Israel.

Tổng thống Abbas kêu gọi Mỹ hành động công bằng và thực hiện bất kỳ nghị quyết nào được Liên Hợp Quốc thông qua, đồng thời nhấn mạnh cam kết của mình đối với những nỗ lực hòa bình. Đáng chú ý là Tổng thống Abbas đã bác bỏ Mỹ với tư cách là trung gian trong tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel sau khi ông Trump quyết định chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem hồi tháng 5/2018 vừa qua. Trong khi đó, chính quyền ông Trump vẫn đang thúc đẩy “thỏa thuận thế kỷ” nhằm chấm dứt xung đột giữa Israel và Palestine kéo dàng hàng thập kỷ qua.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 30 người liên quan âm mưu đảo chính bất thành

Nga sẽ loại USD khỏi các hợp đồng vũ khí; Palestine yêu cầu Mỹ tuân thủ các NQ quốc tế ảnh 5
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ các phần tử tình nghi khủng bố tại Adana. Ảnh: AFP/TTXVN

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/12 đã ra lệnh bắt ít nhất 30 nghi phạm, trong đó có 24 người từng là bác sỹ quân y, với cáo buộc đường dây hoạt động của họ liên quan đến một tổ chức lên kế hoạch cho vụ đảo chính bất thành xảy ra hồi tháng 7/2016. Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, trước đó, các đội đặc nhiệm chống khủng bố được huy động trong khuôn khổ các chiến dịch bắt giữ được triển khai tại 5 tỉnh trong cả nước nhằm truy lùng các đối tượng tình nghi tham gia vào kế hoạch đảo chính hồi năm 2016.

Trước đó, ngày 24/12, trong chiến dịch truy bắt tội phạm ở tỉnh Bursa, Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát đã bắt ít nhất 22 đối tượng, tịch thu hơn 27.000 USD và một số vật liệu số. 

Rơi trực thăng, nữ thống đốc Mexico tử nạn

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Thống đốc Martha Erika Alonso và chồng bà, Thượng nghị sĩ Rafael Moreno, đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng chở họ rơi xuống gần thị trấn Santa María Coronango vào tối 24/12. Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã xác nhận các báo cáo về vụ tai nạn này. "Thật là một tin khủng khiếp", lãnh đạo Thượng viện Ricardo Monreal Avila nói. "Chúng tôi rất buồn và đau lòng sau thảm kịch này". Hiện vẫn chưa có thông tin về nguyên nhân gây tai nạn.

Thảm kịch xảy ra khi bà Alonso vừa giữ chức vụ mới 10 ngày. Bà đã thắng cử vào hồi tháng 7 để trở thành nữ thống đốc đầu tiên trong lịch sử bang Puebla và tuyên thệ nhậm chức hôm 14/12.

Nhật sẽ tuyển 345.150 lao động nước ngoài trong 5 năm

Một điều dưỡng Philippines làm việc tại Tokyo /// Ảnh chụp màn hình Mainichi

Một điều dưỡng Philippines làm việc tại Tokyo. Ảnh chụp màn hình Mainichi

Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe ngày 25/12 thông qua kế hoạch nhận thêm lao động nước ngoài từ tháng 4.2019 nhằm tiếp nhận 345.150 lao động thuộc 14 lĩnh vực trong giai đoạn 5 năm. Như vậy Nhật đã chính thức có bộ quy định khung về việc đưa lao động nước ngoài nhập cảnh và cư trú sau khi dự thảo sửa đổi đạo luật Kiểm soát Di trú và Công nhận tị nạn được thông qua hôm 8.12.

Theo chính sách mới, lao động nước ngoài sẽ được tiếp nhận vào “các ngành công nghiệp gặp khó khăn trong việc đảm bảo nhân lực dù đã cố gắng cải thiện năng suất hoặc thuê lao động nội địa”. Bên cạnh đó, nhằm tránh công nhân mới tập trung tại các đô thị lớn, chính phủ sẽ có các biện pháp cần thiết nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động tại các khu vực khác.

Đồn cảnh sát Thái Lan bị tấn công bằng thuốc nổ và súng M16

Chú thích ảnh
Chiếc xe tải cảnh sát được kéo đi từ địa điểm vụ nổ ở quận Bacho, Narathiwat. Ảnh: bangkokpost.com

Ngày 25/12, các nguồn tin địa phương cho hay đã xảy ra một vụ tấn công bằng bom tại tỉnh Narathiwat, miền Nam Thái Lan, khiến một cảnh sát thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Các nguồn tin địa phương cho một quả bom phát nổ tại khu vực đối diện với đồn cảnh sát tại tỉnh Narathiwat, tiếp đó một nhóm đối tượng có vũ trang đã nã súng vào một xe cảnh sát.

Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Cảnh sát cũng đã tìm thấy nhiều khẩu súng M16 cùng 20 kg thuốc nổ. Các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ vụ tấn công này.

Tin mới