Nga sẽ tìm cách giúp Cuba bảo đảm nguồn xăng dầu

(Baonghean) - Nga sẽ tìm cách giúp đỡ Cuba bảo đảm nguồn cung cấp các sản phẩm xăng dầu là khẳng định của Thủ tướng nga Dmitry Medvedev tại cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 5/10.
Ông Dmitry Medvedev trả lời phỏng vấn trong chuyến thăm Cuba. Ảnh: Sputnik
Ông Dmitry Medvedev trả lời phỏng vấn trong chuyến thăm Cuba. Ảnh: Sputnik

Ông Medvedev đã cam kết giúp đỡ phát triển ngành năng lượng của Cuba trong chuyến thăm đảo quốc vào tuần này, nhưng chưa nêu rõ các biện pháp cụ thể trong ngắn hạn để giúp xoa dịu tình hình thiếu hụt nhiên liệu tại Cuba do các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Khi được hỏi liệu đội tàu của Nga có hộ tống các tàu chở dầu tới Cuba hay không, ông Medvedev nói với kênh truyền hình Rossiya 1: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ tìm các cách khác để giúp Cuba có được các sản phẩm xăng dầu”.

“Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này và nhất trí rằng chúng tôi sẽ soạn thảo một kế hoạch hành động về các nguồn cung năng lượng cho Cuba, ghi nhớ rằng các nguồn năng lượng thông thường, hydrocarbon và có thể là một số con đường có sẵn khác”, ông nói thêm.

Hôm 11/9, La Habana thông báo rằng nước này không đảm bảo đủ các chuyến hàng chở nhiên liệu tinh chế chẳng hạn xăng và dầu diesel trong suốt thời gian còn lại của tháng 9 do các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt nhằm trả đũa việc nước này ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Hoạt động sản xuất dầu của Cuba hiện đáp ứng khoảng 40% nhu cầu. Gần như toàn bộ phần còn lại do Venezuela cung cấp suốt nhiều năm qua theo thỏa thuận để đổi lấy việc Cuba hỗ trợ các dịch vụ y tế.

Tại các cuộc đối thoại trong khuôn khổ chuyến thăm của Medvedev, phía Cuba đã cho biết sẽ trả toàn bộ khoản nợ còn lại cho Moskva. Thủ tướng Nga phát biểu: “Tất cả các mối quan hệ giữa chúng tôi đều rất thực tế. Dù về bản chất đây là những mối quan hệ hữu nghị và dựa trên quá khứ lịch sử, song đây cũng là các mối quan hệ giữa các nhà nước hiện đại. Chúng cần phải mang tính đôi bên cùng có lợi”.

Nga và Cuba đã ký một thỏa thuận nhằm cải tạo hệ thống đường sắt của Cuba, đồng thời cũng đang thảo luận về khả năng Nga bán máy bay cho Cuba. Thủ tướng Medvedev nói thêm rằng, Nga - quốc gia xuất khẩu lúa mỳ nhiều nhất thế giới, có thể giao mặt hàng này cho Cuba nếu cần.

“Việc vận chuyển dầu có thể bị gián đoạn, nhưng nếu Mỹ quyết định cấm các nguồn cung thực phẩm hay kiểm soát chúng, thì đây không phải chuyện đùa nữa”, ông nói.

Tin mới