Nga sẽ xây dựng hạm đội 'có một không hai'; Iran sắp mở lại lò phản ứng hạt nhân Arak

(Baonghean.vn) - Putin: Nga sẽ xây dựng một hạm đội "có một không hai"; Iran sắp mở lại lò phản ứng hạt nhân Arak; Anh lên kế hoạch chi 1 tỷ bảng cho Brexit không thỏa thuận... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Putin: Nga sẽ xây dựng một hạm đội "có một không hai"

Tong thong Putin: Nga se xay dung mot ham doi 'co mot khong hai' hinh anh 1
Tổng thống Nga Putin phát biểu tại sự kiện. Ảnh: AP

Ngày 28/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự cuộc duyệt binh Hải quân Nga vinh danh Ngày Hải quân thường niên. Phát biểu tại cuộc duyệt binh, Tổng thống Putin khẳng định Hải quân Nga là lực lượng đi đầu trong thích nghi và phát triển các công nghệ phòng thủ mới, đồng thời đảm bảo năng lực quốc phòng của đất nước chống trả bất kỳ hành động gây hấn nào. 

Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ xây dựng một hạm đội "có một không hai", dự tính một viễn cảnh lịch sử lâu dài. Theo đó, Hải quân Nga sẽ mua thêm 15 tàu và pháo hạm mới, nâng cấp lực lượng bảo vệ bờ biển cũng như cơ sở hạ tầng cho các căn cứ hải quân của Nga trong năm 2019.

Iran sắp mở lại lò phản ứng hạt nhân Arak

iran sap mo lai lo phan ung hat nhan arak hinh 1

Nhà máy hạt nhân nước nặng Arak của Iran. Ảnh: Getty.

Truyền thông Iran hôm 28/7 dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của Iran (IAEA) Ali Akbar Salehi nói rằng, nước này sẽ tiếp tục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak. Đây là một trong các bước để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Ali Akbar Salehi cho biết, Iran không tìm kiếm vũ khí hạt nhân vì những lý do chính đáng. Ông Salehi nói thêm rằng Tehran cũng sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy hạt nhân thứ hai ở Bushehr trong vòng hai tuần, đồng thời nhấn mạnh rằng quá trình xây dựng sẽ kết thúc sau 6 năm nữa.

Anh lên kế hoạch chi 1 tỷ bảng cho Brexit không thỏa thuận

Anh lên kế hoạch chi 1 tỷ bảng cho kịch bản rời EU không thỏa thuận - Ảnh 1.
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid chia sẻ với tờ Sunday Telegraph rằng, trong vài ngày tới ông sẽ công bố quỹ 1 tỷ bảng Anh để nước Anh sẵn sàng rời khỏi EU vào ngày 31/10 tới, dù có hay không có thỏa thuận. Ngoài ra, ông Javid cũng có kế hoạch bổ sung 500 nhân viên cho lực lượng kiểm soát biên giới và nâng cấp cơ sở hạ tầng các cảng của nước Anh.

Tờ Sunday Telegraph cũng cho biết, tân thủ tướng Anh Boris Johnson đã tập hợp nội các mới cho Brexit gồm 6 bộ trưởng đóng vai trò quan trọng để thực hiện nhiệm vụ rời khỏi EU "bằng mọi cách" vào cuối tháng 10. 

Taliban từ chối đàm phán trực tiếp với chính phủ Afghanistan

taliban tu choi dam phan truc tiep voi chinh phu afghanistan hinh 1

Lực lượng Taliban. Ảnh: Armament Research Services.

Một đại diện của Taliban hôm 28/7 khẳng định, lực lượng này sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với chính phủ Afghanistan. Người này đồng thời bác bỏ thông báo của một quan chức cấp cao trong chính phủ Afghanistan về kế hoạch tổ chức một cuộc đàm phán như vậy trong thời gian tới.

Ông Suhail Shaheen, người phát ngôn của văn phòng chính trị của Taliban tại Qatar nhấn mạnh: "Các cuộc đàm phán trong nội bộ Afghanistan sẽ chỉ bắt đầu sau khi việc rút quân của lực lượng nước ngoài được công bố".

Venezuela cáo buộc máy bay do thám Mỹ lại xâm phạm không phận

Máy bay do thám Lockheed EP-3E Orion của hải quân Mỹ. Ảnh: Jetphotos.com.

Máy bay do thám Lockheed EP-3E Orion của hải quân Mỹ. Ảnh: Jetphotos.com.

Bộ chỉ huy Chiến lược Tác chiến thuộc Lực lượng Vũ trang Venezuela (CEOFANB) cáo buộc một máy bay do thám Lockheed EP-3 của Mỹ vào 10h58 ngày 27/7 đã xâm phạm không phận Venezuela gần thành phố biển Maiquetia và bay vòng quanh khu vực trong khoảng ba tiếng. Cơ quan kiểm soát không lưu Venezuela đã cố liên lạc với máy bay Mỹ song "không nhận được phản hồi".

"Các máy bay do thám Mỹ hôm nay một lần nữa đi vào khu vực không phận do Venezuela kiểm soát. Đây là hành vi vi phạm an ninh hàng không và các hiệp ước quốc tế. Mỹ tiếp tục công khai xâm phạm quốc gia chúng ta", thông báo từ CEOFANB có đoạn.

Tin mới