Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay tại Syria sau khi Mỹ rút quân

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp trong hoạt động tại Syria và có kế hoạch hồi hương người tị nạn.
Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay tại Syria sau khi Mỹ rút quân ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bắt tay tại Moskva hôm nay. Ảnh: Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi tất nhiên đặc biệt chú ý tới các tình huống mới xuất hiện liên quan tới tuyên bố rút quân của Mỹ. Các đại diện quân sự của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất về cách tiếp tục phối hợp trong điều kiện mới, với mục tiêu cuối cùng là loại bỏ mối đe dọa khủng bố tại Syria", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay cho biết sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Moskva.

Cavusoglu cũng xác nhận hai nước sẽ phối hợp trong các hoạt động tại Syria, nói thêm rằng họ còn thảo luận về kế hoạch hỗ trợ những người tị nạn hồi hương. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc tích cực với phía Nga và Iran để đẩy nhanh quá trình ổn định chính trị ở Syria", ông cho biết.

Ngoài Lavrov và Cavusoglu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cũng tham dự hội đàm. Moskva hôm qua cho biết sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với Ankara và Tehran về vấn đề xung đột ở Syria vào đầu năm sau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước quyết định rút toàn bộ 2.000 lính Mỹ tại Syria về nước và tuyên bố Washington đã đạt được mục tiêu đánh bại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. IS mất hầu hết lãnh thổ, nhưng hàng nghìn phiến quân được cho là vẫn hiện diện ở Syria.

Nga, bên hậu thuẫn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phiến quân, từng định tấn công Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân ở Syria. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối chiến dịch quân sự này vì lo sợ người tị nạn Syria sẽ tràn sang biên giới nước mình. Moskva sau đó đạt được thỏa thuận thành lập khu phi quân sự xung quanh Idlib với Ankara và dường như đang nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua ở Syria bằng giải pháp ngoại giao.

Tin mới