Nga thông báo đã có vũ khí laser trong quân đội

Từ năm 2017 quân đội Nga đã được trang bị thêm các hệ thống vũ khí laser, đây là thông tin được Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo trong cuộc họp Quốc hội Liên bang hôm qua ngày 1/3.
Nga thông báo đã có vũ khí laser trong quân đội ảnh 1
Hệ thống vũ khí laser chiến đấu mới của Nga được đưa vào trong quân đội.

“Chúng ta biết rằng, một số quốc gia đang tiến hành công việc tạo ra các loại vũ khí tương lai dựa trên các nguyên tắc vật lý mới. Và có những cơ sở thực tế để tin rằng, trong mọi trường hợp cần thiết chúng ta đều đi trước một bước”, Tổng thống Putin nói.

Ông Putin cũng giải thích thêm rằng, trong việc tạo ra loại vũ khí siêu thanh Nga đã đạt được những thành quả đáng kể.

“Lĩnh vực này không chỉ đơn thuần là lý thuyết hay dự án, đơn giản chúng ta đã bắt đầu sản xuất chúng. Từ năm ngoái trong quân đội cũng đã nhận được một số hệ thống laser chiến đấu”, ông Putin khẳng định.

Tổng thống Nga không tiết lộ chi tiết đây là loại vũ khí laser nào, nhưng ông lưu ý rằng, “các chuyên gia đều hiểu rằng, sự có mặt của những hệ thống chiến đấu mới sẽ mở rộng được khả năng của Nga trong lĩnh vực an ninh quốc phòng của mình”.

Đồng thời một video đã được giới thiệu cho thấy tổ hợp laser chiến đấu mới đã được lắp đặt trên chiếc xe quân sự.

Ông Putin cũng đề nghị những người quan tâm đến vũ khí đề xuất một cái tên nào đó cho tổ hợp vũ khí mới này. Những gợi ý của công dân Nga cho loại vũ khí này có thể được gửi đến Website của Bộ Quốc phòng Nga.

Chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky tin rằng hệ thống chiến đấu laser có thể thực hiện được nhiệm vụ phòng không và phòng thủ chống tên lửa.

“Việc sử dụng chùm tia laser sẽ kinh tế hơn là việc sử dụng các loại phòng thủ chống tên lửa tiêu chuẩn. Hơn nữa độ chính xác của loại vũ khí này cũng cao hơn”, ông Viktor Murakhovsky nói với hãng tin RIA Novostia.

Ngoài ra, trong bài phát biểu của mình ở Quốc hội Nga, Tổng thống Putin đã nói về sự phát triển vũ khí siêu thanh trong thời gian qua.

“Chúng tôi đã tiến hành phát triển loại tên lửa thế hệ mới. Trong đó chúng tôi đang tích cực thử nghiệm một hệ thống tên lửa mới từ các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hạng nặng. Chúng tôi gọi đó là “Sarmat”. Hệ thống tên lửa này sẽ được thay thế cho “Voevod”, được tạo ra ở Liên Xô trước đây. Khả năng của “Sarmat” cao hơn rất nhiều. Số lượng và sức mạnh các khối chiến đấu đều cao hơn hẳn “Voevod”. Hệ thống này còn có thể được sử dụng trong mọi điều kiện và mọi tình huống”, ông Putin nói.

Ông Putin còn nói về sự phát triển loại tên lửa hành trình mới ở Nga. Một trong số đó có khả năng bay với độ cao thấp và một quỹ đạo không thể đoán trước. Ngoài ra còn có những loại sẽ được trang bị động cơ hạt nhân và một dạng năng lượng tương tự, đảm bảo cho chúng có thể bay không giới hạn tầm xa.

"Các cuộc thử nghiệm đối với tổ hợp tên lửa hàng không siêu thanh không có loại tương tự trên thế giới đã được hoàn thành. Từ ngày 1/12/2017 tổ hợp này bắt đầu thực hiện nhiệm vụ thí điểm ở Quân khu phía nam. Tên lửa của chúng bay với tốc độ siêu thanh, có khả năng cơ động ở tất cả các giai đoạn trong quỹ đạo bay, điều này cho phép chúng vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa nào. Hệ thống có tên là “Dao găm” (Kinzhal)", ông Putin cho biết thêm.

Tin mới