Nga thông báo sẽ cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trước thời hạn

(Baonghean.vn) - Việc giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt tiến độ theo yêu cầu của Ankara và không có sự chậm trễ nào. Đây là thông báo được người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra ngày 29/5.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nêu rõ: “Việc giao hàng được thực hiện sớm hơn thời hạn dự kiến ban đầu, theo yêu cầu của phía Thổ Nhĩ Kỳ... Không có sự chậm trễ nào, mọi chuyện đều ổn”.

 S-400. Ảnh: Getty
S-400. Ảnh: Getty
Hôm 27/5, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố, các chuyên gia kỹ thuật của Nga sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện công tác lắp đặt S-400. Trước đó, hôm 22/5, Thổ Nhĩ Kỳ đã cử nhân viên quân sự đến Nga để học khóa đào tạo vận hành hệ thống phòng không.

Hợp đồng về việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không được ký kết vào năm 2017 giữa Liên bang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 22/4, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Thượng tướng Alexander Fomin tuyên bố việc giao lô S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu trong thời gian tới đây.

Mỹ đã nhiều lần bày tỏ phản đối việc Nga cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Washington đe dọa sẽ chấm dứt việc giao các máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đã thanh toán cho hợp đồng mua sắm loại máy bay này.

Tin mới