Nga thử nghiệm động cơ của ngư lôi hạt nhân 'Thần biển'

Ngư lôi hạt nhân Poseidon đang trải qua giai đoạn thử nghiệm động cơ dưới nước tại vùng biển được bảo vệ chặt chẽ của Nga.

"Trong vùng biển được bảo vệ khỏi các biện pháp trinh sát của kẻ thù, các cuộc thử nghiệm dưới nước của hệ thống đẩy vận hành bằng năng lượng hạt nhân trên ngư lôi Poseidon (Thần biển) đang được tiến hành", TASS ngày 25/12 dẫn một nguồn tin quốc phòng nước này.

Trong video do Bộ Quốc phòng Nga công bố, quả ngư lôi Poseidon vận hành cánh đuôi để chuyển hướng khi được đặt trên giá đỡ, phần động cơ đẩy phía sau ngư lôi bị che mờ để đảm bảo bí mật. Tiếp đó là những hình ảnh đồ họa cho thấy khả năng cơ động dưới nước của ngư lôi Poseidon.

Nguồn tin nói rằng hoạt động thử nghiệm ngư lôi Poseidon đang dừng ở giai đoạn kiểm tra thiết kế, ngư lôi chưa được đưa vào vận hành đầy đủ. Hải quân Nga điều động một tàu ngầm hạt nhân để hỗ trợ thử nghiệm ngư lôi Poseidon. Đề án chế tạo ngư lôi Poseidon nằm trong chương trình trang bị vũ khí của Nga giai đoạn 2018-2027 và dự kiến hoàn tất trước khi chương trình này kết thúc.

Ngư lôi Poseidon được giới thiệu lần đầu trong thông điệp liên bang của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/3. Vũ khí này ban đầu mang tên Status-6, được trang bị động cơ hạt nhân, có tốc độ khoảng 110-130 km/h và có thể tấn công mục tiêu cách hàng nghìn km.

Poseidon có khả năng mang đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân để tiêu diệt các cơ sở quân sự ven biển, nhóm tàu sân bay tấn công và các mục tiêu khác của đối phương. Đầu đạn hạt nhân của Poseidon có sức nổ lên đến hai megaton, tương đương hai triệu tấn thuốc nổ.

Tin mới