Nga thử ngư lôi vượt ngưỡng đối phó của vũ khí Mỹ

Theo TASS, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định thử nghiệm siêu ngư lôi hạt nhân Poseidon ngay trong mùa Hè này.

Những thử nghiệm trong phòng thử đã cho kết quả ngoài mong đợi. Hiện mọi công tác chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm đầu tiên của Poseidon trên biển vào mùa Hè năm 2019 đã gần như hoàn tất, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Cùng với việc ấn định thời điểm thử nghiệm với Poseidon, Nga cũng công bố kế hoạch trang bị siêu vũ khí này. Cụ thể, sẽ có 4 tàu ngầm chiến lược siêu lớn được thiết kế để mang ngư lôi hạt nhân Poseidon chuẩn bị đi vào hoạt động trong Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương.

Ngư lôi hạt nhân Poseidon: Nga đừng khoe mẽ, Mỹ dư sức phản đòn hủy diệt! - Ảnh 1.

Hình ảnh ngư lôi hạt nhân Poseidon được Nga công bố.

Dự kiến, mỗi tàu ngầm cỡ lớn này sẽ được trang bị cơ số đạn là 8 ngư lôi hạt nhân Poseidon, tức là Hải quân Nga sắp có tới 32 phương tiện tấn công đặc biệt này trong tình trạng trực chiến.

Ngoài chiếc Belgorod đã được công khai, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Khabarovsk hiện đang được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Sevmash sẽ trở thành một trong những phương tiện chủ yếu mang ngư lôi Poseidon.

Nói về khả năng của ngư lôi đặc biệt này, Đô đốc Hải quân Nga Igor Katasonov tiết lộ, khi khai hỏa, Poseidon sẽ lao đến mục tiêu với tốc độ lên tới trên 200km/h - tốc độ không tưởng với bất kỳ vũ khí nào hoạt động ngầm của Mỹ.

Tuy nhiên, đây không phải là điều đặc biệt duy nhất trên Poseidon bởi nhà sản xuất đã thiết kế cho vũ khí này có thể hoạt động ở độ sâu 1.000m - đây là ngưỡng mà không một loại ngư lôi hay vũ khí nào khác của Mỹ có thể với tới để đối phó.

Nga thu ngu loi vuot nguong doi pho cua vu khi My

Siêu ngư lôi Poseidon của Nga.


Ông Igor Katasonov cho biết: "Ngư lôi này có thể giúp hải quân chống lại các tàu sân bay và các nhóm tàu chiến tại mọi vùng biển cũng như phá hủy cơ sở hạ tầng ven biển của đối phương".

Poseidon được so sánh như một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa nhưng đi ngầm dưới đáy biển thay vì bay trên tầng cao khí quyển, sở dĩ nó vượt qua được chặng đường dài là nhờ trang bị lò phản ứng hạt nhân mini cho tầm hoạt động gần như không giới hạn.

Mặc dù vậy, vị đô đốc này không tiết lộ chi tiết về Poseidon. Trong khi đó, truyền thông Nga thì phỏng đoán rằng, thiết bị ngầm không người lái Poseidon của Nga hiện đang được phát triển sẽ có thể mang một đầu đạn hạt nhân 100Mt để tiêu diệt căn cứ hải quân của địch.

"Nó sẽ có thể gắn kết các đầu đạn hạt nhân khác nhau trên Poseidon, tương đương với đương lượng nổ được lên kế hoạch đặt vào đầu đạn siêu thanh Avangard", nguồn tin cho biết.

Sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm, Poseidon sẽ gia nhập Hải quân Nga trong giai đoạn từ sau năm 2019-2027. Được biết, Poseidon lần đầu được công bố trong Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin vào ngày 1/3/2018.

Tin mới