Nga thừa khả năng đáp trả sức mạnh Mỹ; Tổng thống Syria tuyên bố không còn sợ NATO

(Baonghean.vn) - Nga thừa khả năng đáp trả bất cứ áp lực sức mạnh nào từ Mỹ; Anh tịch thu tài sản của người Nga ở Anh; Phương Tây đã tước cơ hội đạt được giải pháp chính trị tại Syria; Tai nạn thảm khốc tại Ghana, gần 90 người thương vong;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Nga thừa khả năng đáp trả bất cứ áp lực sức mạnh nào từ Mỹ

Nga thừa khả năng đáp trả bất cứ áp lực sức mạnh nào từ Mỹ.
Nga thừa khả năng đáp trả bất cứ áp lực sức mạnh nào từ Mỹ.
Vụ trưởng Vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Vladimir Ermakov mới đây khẳng định, Nga có đầy đủ khả năng để đối phó với các áp lực sức mạnh từ phía Hoa Kỳ.

Ông cho biết: "Huyền thoại Hoa Kỳ bước vào một kỷ nguyên thống trị độc tôn và không thể phân chia quyền lợi của họ hầu như tồn tại hơn chục năm qua, và giờ đây đã thực sự tan vỡ thành từng mảnh. Nga đã trở lại địa vị lịch sử cần thiết, quan trọng của mình, với vai trò là một trong những nước đảm bảo cho sự ổn định và công bằng đối với các vấn đề toàn cầu dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế".

Nhà ngoại giao cũng lưu ý rằng sức nặng công nghệ - quân sự của Mỹ trên thế giới đang giảm đi. Theo ông, sớm hay muộn người Mỹ cũng sẽ phải bắt đầu đàm phán với Nga.

2. Anh tịch thu tài sản của người Nga ở Anh

Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May
Hôm 15/4, tờ Sunday Times của Anh đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May đang xem xét tất cả các phương án nhằm xử lý "khoản tài chính bất hợp pháp" của doanh nhân cũng như các quan chức Nga tại nước này. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo, bà May tiết lộ: "Chúng tôi đang nghiên cứu tất cả các phương án hành động để có thể xử lý được vấn đề này".

Trước đó, nữ Thủ tướng đã đe dọa sẽ đóng băng các tài khoản của chính phủ Nga nếu tìm thấy bằng chứng chứng minh chúng có thể gây nguy hiểm đối với cuộc sống và tài sản của công dân Anh. Thủ tướng cam kết sẽ cho Cơ quan Phòng chống tội phạm Quốc gia Anh (NCA) tiếp tục làm việc để đối phó với các "tội phạm nghiêm trọng và những thành phần tham nhũng", trong đó có cả những kẻ tới từ nước Nga.

Bên cạnh đó, từ tháng 1 vừa qua, các cơ quan nhà nước Anh được quyền yêu cầu giải thích về nguồn gốc vốn của các chủ sở hữu và tài sản ở nước ngoài trị giá hơn 50.000 bảng Anh. Nếu chủ sở hữu không thể cung cấp thông tin cho các cơ quan này, thì tài sản của người đó sẽ bị tịch thu.

3. Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành

Lễ kỷ niệm 106 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành tại sân vận động ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 14/4.
Lễ kỷ niệm 106 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành tại sân vận động ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 14/4.
Theo hãng tin Kyodo ngày 15/4, Triều Tiên đã kỷ niệm 106 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.
Trong dịp lễ kỷ niệm mang tên Ngày Mặt Trời này của Triều Tiên, quốc kỳ và áp phích xuất hiện trên khắp các con phố lớn của thủ đô Bình Nhưỡng. Cũng giống như mọi năm, từ sáng sớm, người dân và quân nhân Triều Tiên đã đặt hoa và cúi đầu tưởng niệm trước tượng của các cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il tại đồi Mansu, trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng. Loài hoa lan màu tím được đặt theo tên của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành đã được trưng bày tại các sảnh khách sạn và nhiều nơi khác. Tại buổi triển lãm thường niên hoa Kim Nhật Thành, không có sự hiện diện của các mô hình tên lửa đẩy mang vệ tinh hay tên lửa như những lần kỷ niệm trước đó.

4. Tai nạn thảm khốc tại Ghana, gần 90 người thương vong

Ảnh minh họa. Nguồn: abnchannel.net
Ảnh minh họa. Nguồn: abnchannel.net
Ít nhất 18 người thiệt mạng và khoảng 70 người bị thương khi một xe buýt chở khách va chạm với 2 phương tiện khác trong ngày 15/4 tại miền Bắc Ghana.
Cảnh sát địa phương cho biết chiếc xe buýt trên đã cố tìm cách vượt các xe khác chạy cùng chiều, do đó gây hậu quả thảm khốc. Vụ tai nạn xảy ra gần thành phố Tamale, thủ phủ của khu vực Bắc Ghana.
Các trường hợp bị thương đã được đưa đi cấp cứu trong khi lực lượng chức năng khẩn trương phân luồng giao thông, hạn chế tình trạng ùn tắc quanh khu vực hiện trường vụ tai nạn.
5. Sở hữu hệ thống phòng thủ hiệu quả, Tổng thống Syria tuyên bố không còn sợ NATO
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters

Một ngày sau vụ tấn công tên lửa của Anh, Pháp, Mỹ vào Syria, Tổng thống Assad đã có cuộc gặp gỡ với các nghị sĩ Nga tại Damacus. Chia sẻ với Sputnik, một nghị sĩ cho biết ông Assad đã lên án cuộc tấn công của phương Tây là “hành động gây hấn”.

Theo hạ nghị sĩ Sergei Zheleznyak, ông Assad đã khen ngợi hệ thống phòng thủ mà Syria đang sử dụng. Đây là hệ thống do Liên Xô chế tạo. “Theo quan điểm của ông Assad, vụ tấn công là hành động gây hấn và chúng tôi có cùng quan điểm. Ông ấy cũng đã khen ngợi vũ khí do Nga sản xuất”, ông Zheleznyak nói.

Một nghị sĩ khác trích lời ông ông Assad, cho biết hệ thống phòng thủ Syria đã thể hiện tính hiệu quả và người dân Syria “không còn sợ NATO nữa”. Tổng thống Syria cho biết Damascus sẽ tiếp tục phát triển độc lập “bất chấp chương trình nghị sự mà phương Tây áp đặt”. Trong cuộc họp, vấn đề Nga đang cân nhắc chuyển các hệ thống phòng thủ đến Syria không được nhắc tới.

6. Nga chính thức được minh oan trong vụ cựu điệp viên bị đầu độc?

Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái trước khi bị đầu độc. Ảnh: TASS.
Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái trước khi bị đầu độc. Ảnh: TASS.
Hãng tin RT dẫn báo cáo từ phòng thí nghiệm Thụy Sỹ cho biết, chất độc trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal là một chất độc không mùi gây mất năng lực, có tên gọi 3-Quinuclidinyl banzilate hoặc BZ. Nga chưa bao giờ sản xuất chất này nhưng Mỹ, Anh và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từng sử dụng nó.

Tuyên bố nêu rõ: “Theo phân tích, các mẫu vật thu được tại hiện trường cho thấy dấu vết chất độc BZ. BZ là một chất độc thần kinh, tạm thời gây mất năng lực đối với nạn nhân. Ảnh hưởng đến tâm thần và nhận thức diễn ra trong khoảng 30 đến 60 phút sau khi nó được sử dụng và kéo dài tới 4 ngày. Chất độc này được sử dụng trong quân đội Mỹ, Anh và các nước thành viên NATO khác. Liên bang Xô Viết trước đây và Nga hiện nay không chế tạo cũng như lưu giữ chất độc như vậy”.

7. Thanh tra hóa học bắt đầu điều tra tại Syria

Một binh sỹ Syria kiểm tra một tòa nhà đổ nát sau cuộc không kích của Mỹ và các nước đồng minh.
Một binh sỹ Syria kiểm tra một tòa nhà đổ nát sau cuộc không kích của Mỹ và các nước đồng minh.
Các thanh tra của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 15/4 đã bắt đầu cuộc điều tra tại thị trấn Douma của Syria.

AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Syria Ayman Soussan cho biết nhóm điều tra của OPCW đã tới Damascus hôm 14/4 và việc điều tra được chính thức bắt đầu tại Douma trong ngày 15/4. Nhóm chuyên gia của OPCW có trụ sở tại The Hague, Hà Lan sẽ tiến hành điều tra về sự thực vụ tấn công bị tố là bằng vũ khí hóa học xảy ra tại Douma hôm 7/4 vừa qua.

Ông Soussan cũng tái khẳng định cam kết của Chính phủ Syria rằng các chuyên gia hóa học sẽ được điều tra mà không bị ngăn cản. “Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng họ có thể làm một cách chuyên nghiệp, khách quan, công bằng và không bị bất cứ áp lực nào”, Thứ trưởng Ngoại giao Syria nhấn mạnh.

Các cường quốc phương Tây cho rằng các chất hóa học, có thể là chlorine và sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công khiến ít nhất 40 dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên, Chính phủ Syria và Nga đã bác bỏ thông tin này.

Tin mới