Nga tiết lộ danh tính khách ‘xếp hàng’ mua vũ khí

(Baonghean.vn) - Theo Sputnik, Cơ quan Hợp tác Quân sự - Kỹ thuật Liên bang Nga hôm 16/3 tiết lộ, nước này đã ký các hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 17 tỷ USD với các khách hàng nước ngoài trong năm 2019, mở rộng danh mục bằng các thỏa thuận quân sự với các nước châu Phi với tổng trị giá 1 tỷ USD.
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo Dmitry Shugaev, giám đốc Cơ quan Hợp tác Quân sự - Kỹ thuật Liên bang Nga, Thổ Nhĩ Kỳ là 1 trong 5 nhà nhập khẩu lớn nhất vũ khí của Nga trong năm 2019. Ông Shugaev cũng nêu đích danh Ấn Độ, Trung Quốc và Ai Cập là những nước mua số lượng đáng kể nhất vũ khí của Moskva.

Vị giám đốc này nói thêm rằng, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã giải quyết xong gần như toàn bộ các vấn đề thắc mắc liên quan đến việc chuyển giao thêm các vũ khí phòng không S-400 do Nga sản xuất. Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được đợt hàng đầu tiên các hệ thống này vào mùa Hè năm ngoái.

Mỹ đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải hủy bỏ mọi giao dịch S-400 với Nga, tuyên bố rằng nước này mong Ankara thay vào đó hãy mua hệ thống phòng không Patriot mà Mỹ sản xuất. Mỹ cũng đe dọa hoãn hoặc hủy bất kỳ việc chuyển giao nào đối với các máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ 5 của nước này cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Các hệ thống phòng thủ là một nội dung quan trọng trong sự hợp tác quân sự giữa Nga với Trung Quốc và Ấn Độ. Nga đang có kế hoạch hoàn tất các chuyến hàng S-400 gửi đến Trung Quốc trước thời điểm cuối năm nay theo một hợp đồng ký kết năm 2014, vốn được cho là bao gồm 6 bộ dùng trong trung đoàn trị giá hơn 3 tỷ USD. Miskva cũng đã ký một hợp đồng 5 tỷ YSD với New Delhi hồi tháng 10/2018 để chuyển giao 5 đơn vị S-400.

Chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 là một khía cạnh khác không kém phần quan trọng trong các quan hệ quân sự của Nga, trong đó Trung Quốc là khách hàng đầu tiên đặt mua, còn Ankara, New Delhi và Cairo đều là những người mua tiềm năng của dòng máy bay chiến đấu này.

Tin mới