Nga trao trả 3 tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ tại eo biển Kerch

(Baonghean.vn) - Theo TASS, 3 tàu hải quân Ukraine ngày 25/11/2018 đã vượt biên giới Nga trái phép và tìm cách tiến hành một số hành động phi pháp trong vùng lãnh hải của Nga.
Ảnh minh họa: TASS
Ảnh minh họa: TASS

Trong một bình luận đưa ra hôm 18/11, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này đã trao trả về Ukraine 3 tàu biển bị bắt giữ tại khu vực eo biển Kerch cách đây 1 năm.

“Ngày 18/11, đã diễn ra việc trao trả cho Ukraine 3 tàu hải quân xâm phạm biên giới Nga vào tháng 11/2018 trong quá trình diễn ra hành vi khiêu khích có ý đồ của Kiev tại khu vực eo biển Kerch và đã bị giới chức Nga bắt giữ”, Bộ này cho biết.

“Nga quyết tâm kiên quyết chống lại bất kỳ sự khiêu khích nào gần biên giới của mình nhằm duy trì an toàn vận tải biển phù hợp với luật pháp Nga, các hiệp ước song phương và các thông lệ luật pháp quốc tế khác được áp dụng”, Bộ Ngoại giao Nga lưu ý.

Bình luận nói trên nhắc lại rằng, những con tàu được trao trả là bằng chứng cụ thể trong các thủ tục tố tụng hình sự đang diễn ra của Nga về vụ vượt biên giới Nga trái phép. “Việc trao trả về Ukraine để họ giữ gìn trở nên khả thi vì giới chức Nga đã hoàn thành các thủ tục điều tra cần thiết liên quan đến các tàu và sự hiện diện của chúng trong lãnh thổ Nga để tiếp tục các thủ tục pháp lý không còn cần thiết nữa”, Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

“Chúng tôi muốn một lần nữa chỉ ra rằng, những mệnh lệnh của giới chức Kiev yêu cầu quân nhân tiến hành các hành vi khiêu khích hồi tháng 11/2018 là tội ác không chỉ chống lại chủ quyền của Nga, mà còn chống lại các công dân Ukraine, những người đã bị đặt vào nguy hiểm một cách có chủ đích và bị buộc phải thực hiện những động thái vi phạm pháp luật”.

Trước đó, một nguồn tin trong giới an ninh thông báo việc chuyển giao tàu sẽ mất vài giờ đồng hồ. “Tiến trình trao trả đã bắt đầu. Nó sẽ diễn ra phù hợp với các thỏa thuận các bên đạt được. Việc trao trả diễn ra cách mũi Takil 30km và dự kiến mất vài giờ đồng hồ”, nguồn tin trên tiết lộ.

Tin mới