Nga trừng phạt Tổng thống Biden, Mỹ ra đòn với Tổng thống Belarus

Nga vừa công bố trừng phạt Tổng thống Mỹ Joe Biden và hơn chục quan chức khác. Cùng ngày, Mỹ cũng thông báo áp đặt trừng phạt mới với Tổng thống Belarus.
Nga trừng phạt Tổng thống Biden, Mỹ ra đòn với Tổng thống Belarus ảnh 1
 Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Belarus Lukashenko. Ảnh: AP

Theo hãng tin RT, Moscow thông báo trừng phạt Tổng thống Joe Biden và hàng loạt quan chức khác của Mỹ. Trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và nhiều quan chức chính quyền Mỹ, các nhân vật chính trị khác.

Nga tuyên bố, trừng phạt là một biện pháp có đi có lại, được áp đặt sau khi Mỹ đưa các lãnh đạo hàng đầu của Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, vào danh sách đen. Động thái mới này của Nga được mô tả là một phản ứng chống lại "sự thù ghét Nga của chính quyền Mỹ đương nhiệm".

Xuất hiện ở đầu danh sách 13 cái tên bị trừng phạt là Tổng thống Joe Biden, tiếp đó là Ngoại trưởng Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân - Tướng Mark Milley, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, Giám đốc CIA William Burns, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki.

Danh sách trừng phạt của Moscow còn có tên của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, Hunter Biden - con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, người có giao dịch với một công ty năng lượng của Ukraine.

Theo thông báo của Kremlin, sẽ còn nhiều cái tên nữa được bổ sung vào danh sách này trong tương lai gần. Nga cảnh báo, các quan chức hàng đầu của Mỹ, quan chức quân sự, nghị sĩ, doanh nhân, chuyên gia và các nhân vật truyền thông, những người theo chủ nghĩa thù ghét Nga hoặc góp phần kích động hận thù với Nga cũng sẽ bị đưa vào danh sách đen.

Cũng trong ngày, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người đã liên minh với Nga trong cuộc tấn công Ukraine.

Hãng tin CNN dẫn tin từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết, một loạt cá nhân Nga khác, gồm cả một thẩm phán, cũng bị Mỹ áp đặt trừng phạt vì vi phạm nhân quyền.

Biện pháp trừng phạt mới được Mỹ áp dụng với ông Lukashenko và cả vợ ông là Halina. Theo đó, vợ chồng ông Lukashenko sẽ bị phong tỏa tài sản và các lợi ích tại Mỹ và người Mỹ cũng bị cấm tham gia các giao dịch với họ.

Tháng 12 năm ngoái, Mỹ từng áp dụng các biện pháp trừng phạt với người thân của Tổng thống Belarus sau khi một cuộc khủng hoảng di cư xảy ra ở biên giới Belarus và Ba Lan, dẫn tới những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Ngoài ra, Mỹ cũng áp đặt trừng phạt Belarus vì hỗ trợ Nga trong cuộc tấn công Ukraine.

Tin mới