Nga truy tìm cựu quan chức mất tích; Không kích nhầm khiến hàng chục người thương vong ở Afghanistan

(Baonghean.vn) - Cảnh sát Nga truy tìm một cựu quan chức Điện Kremlin mất tích; Chuyên gia châu Á của Nhà Trắng giữ chức Phó Cố vấn an ninh quốc gia; Không kích nhầm khiến hàng chục người thương vong ở Afghanistan... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Cảnh sát Nga truy tìm một cựu quan chức Điện Kremlin mất tích

Canh sat Nga truy tim mot cuu quan chuc Dien Kremlin mat tich hinh anh 1
Truyền thông Mỹ từng đưa tin một người cung cấp thông tin cho CIA làm việc trong Chính phủ Nga đã được đưa tới Mỹ vào năm 2017. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn RIA đưa tin, Bộ Nội vụ Nga ngày 23/9 chính thức thông báo một cựu quan chức Điện Kremlin đã mất tích và cảnh sát đang truy tìm ông này.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin, một người cung cấp thông tin cho CIA làm việc trong Chính phủ Nga đã được đưa tới Mỹ vào năm 2017. Trong khi đó, nhật báo Kommersant của Nga cho hay, quan chức này có thể là Oleg Smolenkov, người đã biến mất cùng vợ con khi đang đi nghỉ tại Montenegro hồi tháng 6/2017. Theo hãng thông tấn RIA, cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho thấy ông Smolenkov đã được tuyên bố là mất tích và là nhân vật Nga đang tìm kiếm.

Chuyên gia châu Á của Nhà Trắng giữ chức Phó Cố vấn an ninh quốc gia

Chuyen gia chau A cua Nha Trang giu chuc pho Co van an ninh quoc gia hinh anh 1
Ông Matt Pottinger trở thành Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ. Ảnh: wsj.com

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Robert O'Brien ngày 22/9 thông báo cố vấn chính sách châu Á của Nhà Trắng Matt Pottinger sẽ trở thành cấp phó của ông. Ông O'Brien đưa ra thông báo trên khi tháp tùng Tổng thống Trump trên chiếc chuyên cơ Không lực Một từ Ohio đi New York để tham dự các sự kiện trong khuôn khổ kỳ họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ngày 18/9 vừa qua, Tổng thống Trump bổ nhiệm ông O'Brien giữ cương vị Cố vấn an ninh quốc gia thay ông John Bolton, một nhân vật "diều hâu" có quan điểm cứng rắn trong các vấn đề Iran, Triều Tiên, Afghanistan.

Hàng chục nghìn khách hàng bị mắc kẹt do Thomas Cook phá sản

Trong ảnh: Một chi nhánh của Thomas Cook ở London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Một chi nhánh của Thomas Cook ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Tập đoàn lữ hành Thomas Cook (Anh) ngày 23/9 cho biết,khoảng 140.000 hành khách Đức đang ở trong kỳ nghỉ ở nước ngoài và đã sử dụng dịch vụ của hãng này, có nguy cơ bị mắc kẹt tại nước ngoài. Thông báo này được đưa ra sau khi Thomas Cook tuyên bố phá sản trước đó cùng ngày.

Thomas Cook cho biết, thêm khoảng 21.000 khách khác hàng cũng đã đặt vé máy bay thông qua công ty này với ngày khởi hành vào các ngày 23 - 24/9. Với tình trạng hiện nay, Thomas Cook cảnh báo không thể đảm bảo các chuyến bay cho hành khách đã đặt vé vào cả hai ngày trên.

3.000 binh sỹ NATO tham gia tập trận quốc tế Mũi tên Bạc 2019

Nga thanh tra tai Latvia va Dan Mach truoc cuoc tap tran cua NATO hinh anh 1
Hình ảnh một cuộc tập trận tại Latvia. Ảnh: theglobeandmail

Ngày 23/9, cuộc tập trận quốc tế "Mũi tên Bạc - 2019" ("Silver Arrow - 2019") của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khởi động tại Latvia. Kéo dài đến ngày 6/10, "Mũi tên Bạc - 2019" huy động hơn 3.000 binh sỹ của 12 nước tham gia. Mục tiêu của tập trận là cải thiện hợp tác giữa các quân đội, tập dượt khả năng lên kế hoạch và tiến hành các chiến dịch phòng thủ.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Latvia, các đơn vị vũ trang của Latvia, Albania, Canada, Litva, Ba Lan, Séc, Tây Ban Nha, Italy, Slovakia, Slovenia, Bosnia-Herzegovina và Estonia sẽ phối hợp hành động trong tình huống giả định xảy ra tấn công vào thủ đô Riga của Lativa. Theo kịch bản, đối phương sẽ tấn công Riga từ phía Bắc và các lực lượng NATO bước đầu triển khai chiến thuật phòng thủ, đẩy lui cuộc tấn công, chờ tiếp viện rồi phản công đánh bật đối phương khỏi lãnh thổ.

Không kích nhầm khiến hàng chục người thương vong ở Afghanistan

Trong ảnh (tư liệu): Khói bốc lên sau một cuộc không kích nhằm vào vị trí của IS tại tỉnh Nangarhar, Afghanistan. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khói bốc lên sau một cuộc không kích nhằm vào vị trí của IS tại tỉnh Nangarhar, Afghanistan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo đại diện của tỉnh Helmand, đêm 22/9, đã xảy ra hai vụ không kích tại huyện Musa Qala, tỉnh Helmand, phía Nam Afghanistan. Vụ không kích ở làng Konjak đã khiến 18 tay súng thương vong, trong khi vụ không kích trúng một ngôi nhà tại làng Shah-wa-Harrus, nơi đang diễn ra một lễ cưới, đã cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Dẫn nguồn tin từ người dân, giới chức địa phương cho biết ít nhất 40 dân thường thiệt mạng và bị thương trong vụ không kích này.

Giới chức Afghanistan ngày 23/9 thông báo cơ quan chức năng nước này đang điều tra vụ không kích nhầm. Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, cơ quan này sẽ chia sẻ kết quả điều tra nói trên. Thành viên của Hội đồng tỉnh Helmand, ông Majeed Akhundzada cho biết cả quân đội Afghanistan và lực lượng nước ngoài đều liên quan đến vụ không kích này.

Thủ tướng Nga ký nghị quyết phê chuẩn Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: windfair

Ngày 23/9, Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev đã ký nghị quyết nội các về việc phê chuẩn Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu. Truyền thông nhà nước Nga đưa tin, Thỏa thuận Paris đạt được trong khuôn khổ Công ước khung của Liên hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu (FCCC), trong đó tập trung vào các vấn đề liên quan tới khí thải gây hiệu ứng nhà kính. 

Nga ký Thỏa thuận Paris ngày 22/4/2016. Tới nay đã có 195 quốc gia và Liên minh châu Âu (EU) ký thỏa thuận. Tuy nhiên, vẫn còn 10 nước chưa phê chuẩn thỏa thuận quan trọng này, trong đó có Mỹ.

Tin mới