Nga tuyên bố có thể phát hiện tiêm kích Israel ngay trên đường băng

Quan chức Nga khẳng định các hệ thống tác chiến điện tử sắp triển khai ở Syria có khả năng giám sát hoạt động của mọi chiến đấu cơ Israel.
Máy bay F-16 C của Israel. Ảnh: AFP.

Tiêm kíchF-16 của không quân Israel. Ảnh:AFP.

"Chúng tôi không chỉ nắm rõ mọi hoạt động trên không phận Syria, mà còn biết rõ máy bay nào đang hoạt động trên đường băng ở Israel, Arab Saudi hay thậm chí ở châu Âu", Newsweek ngày 28/9 dẫn lời Vladimir Mikheyev, phó giám đốc Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến Điện tử Nga, đề cập đến các hệ thống tác chiến điện tử nước này sắp triển khai ở Syria.

Theo Mikheyev, Nga đang nỗ lực tăng cường các hệ thống tác chiến điện tử nhằm năng lực giám sát không phận Syria, sau vụ trinh sát cơ Il-20 của không quân nước này bị bắn rơi trên Địa Trung Hải hôm 17/9.

"Những hệ thống có khả năng chống lại các vũ khí dẫn đường chính xác như bom và tên lửa dẫn đường, giống loại Israel sử dụng trong các vụ không kích, sẽ được bổ sung vào các tổ hợp bảo vệ radar thông thường", Mikheyev nói.

Quan chức này khẳng định tổ hợp tác chiến điện tử sắp được bố trí ở Syria sau khi phát hiện máy bay mục tiêu sẽ đưa ra một số lựa chọn, bao gồm do thám vô tuyến - điện tử, gây nhiễu hay chế áp điện tử, hoặc thậm chí khai hỏa nếu cảm thấy tình hình nghiêm trọng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay xác nhận Nga đã bắt đầu bàn giao tên lửa S-300 cho Syria. Bộ Quốc phòng Nga cũng cam kết trang bị các hệ thống gây nhiễu hiện đại cho phòng không Syria để đối phó với mọi mối đe dọa.

Tuyên bố của Nga được đưa ra sau khi trinh sát cơ Il-20 chở 15 quân nhân Nga bị tên lửa S-200 Syria bắn rơi hôm 17/9. Quân đội Nga sau đó công bố kết quả điều tra, cáo buộc tiêm kích F-16 Israel cố tình "núp bóng" máy bay Nga khi không kích mục tiêu tại Syria, khiến phòng không nước này nhầm mục tiêu và bắn vào đồng minh.

Tin mới