Nga tuyên bố đã sáp nhập hoàn toàn Crimea

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, cộng hòa Crimea thuộc Nga đã sáp nhập hoàn toàn với Liên bang Nga. 
Cây cầu nối Nga với Crimea mơi được khánh thành (Ảnh: RT)
Cây cầu nối Nga với Crimea mới được khánh thành. Ảnh: RT
RIA Novosti trích bài phát biểu ngày 30/7 của ông Medvedev trước chính quyền thành phố Sevastopol cho biết, Crimea đã hoàn thành sáp nhập với Nga về mặt kinh tế, cơ sở hạ tầng và tư pháp.

“Chúng tôi đã đối mặt với một nhiệm vụ chưa từng trải qua về cả quy mô lẫn mức độ khó khăn. Chúng tôi đã phải sáp nhập hệ thống luật pháp, cơ sở hạ tầng và kinh tế của bán đảo Crimea với toàn nước Nga. Hiện tại, chúng tôi có thể tuyên bố rằng giai đoạn khó khăn nhất đã qua và chúng tôi đã bắt đầu một chế độ ổn định hơn và được lên kế hoạch kỹ lưỡng”.

Ông Medvedev cho biết rằng quá trình sáp nhập Crimea, Nga đã bắt tay xây dựng lại hàng loạt các công trình quan trọng như hệ thống lưới điện, hệ thống cấp nước, hệ thống năng lượng và mạng lưới giao thông.

“Cơ sở vật chất và đường xá trên bán đảo không được tu sửa từ thời kỳ Liên Xô và chúng gần như đã xuống cấp trầm trọng. Mục tiêu chủ chốt của chúng tôi là tạo nên điều kiện sống tốt hơn cho người dân trên bán đảo”, ông Medvedev nói.

Cùng ngày 30/7, Thủ tướng Nga đã tham gia vào lễ hạ thủy tàu cánh ngầm chở khách mới của Nga Kometa-120M ở Sevastopol. Tàu này sẽ bắt đầu chuyên chở hành khách giữa Sevastopol và Yalta từ ngày 1/8.

Năm 2014, người dân Crimea đã bỏ phiếu ủng hộ quyết định ly khai Ukraine và sáp nhập trở thành một vùng lãnh thổ thuộc Nga. Crimea vào thời điểm đó đã lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn. Các hệ thống đường cao tốc, tàu hỏa, nguồn nước, điện và khí đốt đều phụ thuộc và Ukraine, trong khi phương Tây cũng áp đặt các biện pháp cấm vận trừng phạt.

Dù gặp khó khăn về mặt kinh tế với hàng loạt các lệnh trừng phạt, nhưng Nga vẫn thể hiện quyết tâm cải tạo và xây dựng vùng bán đảo. Bằng chứng là tháng 2/2016, Nga đã bắt tay vào xây cây cầu thế kỷ nối liền Crimea và lãnh thổ Nga qua eo biển Kerch. Tới tháng 5/2018, cầu đã thông xe sớm hơn dự kiến nửa năm, trở thành tuyến giao thông huyết mạch, kích thích vùng bán đảo phát triển kinh tế, du lịch và giúp cuộc sống của người dân trở nên tốt hơn.

Tin mới