Nga tuyên bố đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ; Ukraine giải tán liên minh đa số trong Quốc hội

(Baonghean.vn) - Ukraine giải tán liên minh đa số trong Quốc hội; Nga tuyên bố đáp trả tương xứng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ; Chính phủ và phe đối lập Venezuela có cuộc gặp đầu tiên tại Na Uy... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga tuyên bố đáp trả tương xứng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Ảnh minh họa: Sputnik
Ảnh minh họa: Sputnik

Điện Kremlin ngày 17/5 tuyên bố Nga sẽ đáp trả tương xứng các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt trước đó cùng ngày đối với công dân Nga, đồng thời khẳng định các biện pháp đáp trả sẽ phù hợp với lợi ích quốc gia của Moskva.

Tuyên bố của Điện Kremlin được đưa ra sau khi Mỹ ngày 16/5 áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một nhóm tại Cộng hòa Chechnya thuộc Nga cùng với 5 cá nhân, trong đó có ít nhất 3 người Nga, với cáo buộc vi phạm đạo luật Magnitsky toàn cầu. Các biện pháp trừng phạt được đưa ra 2 ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Sochi, trong đó hai bên bày tỏ lạc quan về triển vọng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Ukraine giải tán liên minh đa số trong quốc hội

Phòng họp chính của Quốc hội Ukraine. Ảnh: Kiev Post
Phòng họp chính của Quốc hội Ukraine. Ảnh: Kiev Post
Ngày 17/5, Chủ tịch Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada), ông Andriy Parubiy, đã tuyên bố chấm dứt liên minh trong Quốc hội nước này, mở đường cho các nhà lập pháp có 30 ngày để thành lập một liên minh đa số mới. Tuyên bố trên của ông Parubiy ngay sau khi đảng Mặt trận Nhân dân (giữ 81 ghế nghị sĩ) rút khỏi liên minh chiếm đa số của Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, đồng nghĩa với việc sụp đổ của liên minh cầm quyền.

Với động thái trên, Quốc hội Ukraine sẽ có thời hạn 1 tháng theo luật định để thành lập một liên minh đa số mới, hoặc tổng thống nước này có thể giải tán quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử quốc hội trước thời hạn. Trước đó, Quốc hội Ukraine cũng đã ấn định ngày Tổng thống đắc cử Volodymyr Zelenskiy tuyên thệ nhậm chức chính thức là ngày 20/5/2019.

Tổng thống Trump đề xuất cải cách hệ thống nhập cư của Mỹ

Một buổi lễ trao quyết định nhập tịch cho người nhập cư tại Mỹ. Ảnh: AP
Một buổi lễ trao quyết định nhập tịch cho người nhập cư tại Mỹ. Ảnh: AP

Ngày 16/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Quốc hội cải cách hệ thống nhập cư nhằm tạo cơ hội việc làm cho những lao động nhập cư có trình độ tiếng Anh và tay nghề cao so với những người có mối quan hệ gia đình với người Mỹ. Tổng thống Trump cho rằng điều này sẽ giúp Mỹ bắt kịp với những nước khác và nâng cao tính cạnh tranh trên toàn cầu.

Phát biểu trước các thành viên nội các tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết hiện khoảng 2/3 trong số 1,1 triệu người di cư đến Mỹ mỗi năm được cấp thẻ xanh xác nhận tình trạng thường trú nhân nhờ các mối quan hệ gia đình. Ông Trump đề xuất duy trì tổng số người di cư hợp pháp này, nhưng chuyển sang hệ thống xét cấp thẻ xanh dựa vào kỹ năng và trình độ, theo đó tăng tỷ lệ lao động nhập cư lành nghề từ 12 lên 57%. Cũng theo đề xuất, những người di cư sẽ bắt buộc phải biết tiếng Anh và vượt qua được kỳ sát hạch về quyền và nghĩa vụ công dân trước khi được cấp quyền cư trú. 

Chính phủ và phe đối lập Venezuela có cuộc gặp đầu tiên tại Na Uy

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido (trái). Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 16/5, Đại sứ Venezuela tại Liên hợp quốc Jorge Valero thông báo một phái đoàn của Chính phủ Venezuela và đại diện phe đối lập tại nước này đã có cuộc tiếp xúc tại Oslo, Na Uy để tìm kiếm khả năng tiến hành đối thoại nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ. Theo hãng tin RT của Nga, phát biểu với báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ, ông Valero cho hay: "Tôi có thể xác nhận rằng đã có cuộc đối thoại giữa hai bên, song tôi không thể nói chi tiết".

Ông Valero nhấn mạnh phe đối lập tham gia cuộc tiếp xúc lần này gồm các thành viên "dân chủ." Trong khi đó, thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido khẳng định đã cử một phái đoàn đến Na Uy, song phủ nhận có cuộc đối thoại giữa hai bên. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa Chính phủ Venezuela và phe đối lập kể từ khi quốc gia Nam Mỹ này chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị sau khi ông Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này hôm 23/1 vừa qua.

Nhật Bản nới lỏng thị thực cho các điều dưỡng viên nước ngoài

Nhật Bản nới lỏng thị thực cho các điều dưỡng viên nước ngoài - Ảnh 1.
Điều dưỡng viên nước ngoài làm việc tại Nhật Bản. Ảnh: The Japan Times

Nhật Bản vừa quyết định nới lỏng các quy định về cấp thị thực cho điều dưỡng viên nước ngoài đến từ các nước có ký kết Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) với nước này. Hiện, Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực điều dưỡng và chăm sóc y tế. Theo dự báo, nước này sẽ thiếu khoảng 340.000 điều dưỡng viên vào tài khóa 2025.

Theo đó, các điều dưỡng viên nước ngoài tới Nhật Bản theo các EPA, có khoảng 4 năm kinh nghiệm làm việc và đào tạo ở Nhật Bản có thể chuyển sang tư cách cư trú của lao động có "kỹ năng đặc thù" mà nước này đã bắt đầu áp dụng từ ngày 1/4/2019. Các trường hợp này không cần phải vượt qua kỳ thi quốc gia như trước đây miễn là đáp ứng được một số điều kiện nhất định như trả lời được ít nhất 50% câu hỏi trong kỳ thi kiểm tra kỹ thuật điều dưỡng gần nhất.

Tin mới