Nga tuyên bố ngừng trung chuyển khí đốt qua Ukraine

Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria cho biết, nước này đã nhận được thư chính thức từ Công ty Gazprom Export của Nga, thông báo kế hoạch ngừng vận chuyển khí đốt dọc Hành lang xuyên Balkan từ tháng 1/2020.
Đường ống dẫn khí đốt tại trạm bơm khí đốt ở thị trấn Boyarka, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN
Đường ống dẫn khí đốt tại trạm bơm khí đốt ở thị trấn Boyarka, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN

Sputniknews đưa tin, hãng tin Bloomberg ngày 12/3 dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria Temothyzhka Petkova cho biết, Sofia đã nhận được thư chính thức từ Công ty Gazprom Export của Nga, thông báo kế hoạch ngừng vận chuyển khí đốt dọc Hành lang xuyên Balkan từ tháng 1/2020.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình tư nhân Bulgaria bTV, bà Temothyzhka Petkova khẳng định Sofia có quyền kiện lên Tòa trọng tài để đòi Gazprom bồi thường các khoản chi phí quá cảnh, mà nước này sẽ nhận được theo hợp đồng cho đến năm 2030.

Theo bà, khả năng này chỉ khả thi nếu vì một số lý do nào đó mà nhánh quá cảnh thứ 2 của dự án "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" không đi qua Bulgaria.

Từ tháng 12/2014, Moskva đã tuyên bố chấm dứt dự án đường ống dẫn khí "Dòng chảy phương Nam" do quan điểm thiếu xây dựng của Liên minh châu Âu (EU), để tập trung cho dự án "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" với 2 đường ống có công suất 15,75 tỷ m3 mỗi đường.

Trong đó, đường ống thứ nhất được thiết kế để cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ và đường ống thứ 2 sẽ dẫn khí đốt đến các quốc gia Nam và Đông Nam Âu, dự kiến sẽ được khai trương vào cuối năm 2019./.

Tin mới