Nga tuyên bố sẽ không bị kéo vào cuộc chạy đua vũ trang sau khi Mỹ thử tên lửa hành trình

(Baonghean.vn) - Theo Sputnik, Mỹ đã tiến hành vụ thử tên lửa mới nhất vào ngày 18/8 từ đảo San Nicolas, California. Lầu Năm Góc tuyên bố “tên lửa thử nghiệm đã rời bệ phóng di động ở mặt đất và tiếp cận chính xác mục tiêu sau khi bay hơn 500 km”.
Ảnh minh họa: AP
Ảnh minh họa: AP

Ngày 20/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Moskva lấy làm tiếc về các vụ thử nghiệm của Mỹ đối với các tên lửa hành trình bị cấm theo Hiệp ước INF. Theo nhà ngoại giao này, động thái của Mỹ là bằng chứng cho thấy Washington từ lâu đã chuẩn bị để phá vỡ thỏa thuận.

Ryabkov nhấn mạnh rằng Nga sẽ không bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang và sẽ không triển khai tên lửa tại bất cứ nơi nào trừ khi Mỹ làm vậy.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi đã tiếp nhận những chuyện xảy ra một cách bình tĩnh. Chúng tôi đã lường được rằng tình hình sẽ phát triển theo chiều hướng này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém. Như Tổng thống Putin phát biểu ngày 19/8 tại Pháp, chúng tôi xác nhận cam kết vững chắc đơn phương tạm dừng động thái triển khai các hệ thống như vậy cho tới khi Mỹ triển khai chúng ở những nơi khác trên thế giới”, Ryabkov nói.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết họ đã thử một tên lửa hành trình thông thường phóng từ mặt đất, vốn từng bị cấm theo Hiệp ước INF. Vật thể bay này đã thành công tiếp cận mục tiêu sau khi bay chặng đường 500 km.

Hiệp ước INF, được ký trong thời Chiến tranh Lạnh, đã hết hiệu lực ngày 2/8 sau khi Mỹ nhiều lần cáo buộc Nga phá vỡ hiệp ước, còn Nga phủ nhận tuyên bố này.

Ký kết năm 1987, INF yêu cầu Mỹ và Nga loại bỏ và vĩnh viễn kiềm chế phát triển các tên lửa hành trình và đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.000 km.

Tin mới