Nga: Ukraina nên tập trung vào việc chăm lo cho người dân

(Baonghean.vn) - Theo ông Sergey Zhelezniak - Ủy viên Ủy ban Quốc hội về các vấn đề quốc tế cho rằng, các nhà lãnh đạo Ukraina nên tập trung vào các vấn đề trọng yếu của quốc gia, nỗ lực giúp người dân thoát khỏi đói nghèo, chứ không phải là tập trung chống lại Nga.

Dự luật được trình lên Quốc hội Ukraina vào ngày 1/11. (ảnh:Ria Novosti)
Dự luật được trình lên Quốc hội Ukraina vào ngày 1/11. (ảnh:Ria Novosti)

Trước đó, ngày 1/11 một Dự luật đã được trình lên Quốc hội Ukraina, đề xuất thiết lập cấm các chương trình truyền hình, các tài liệu in ấn bằng tiếng Nga, thay vào đó bắt buộc bằng tiếng Ukraina.

Theo đó, nếu như dự luật được thông qua, các chương trình thời sự hay phim ảnh của đài truyền hình quốc gia bắt buộc phát 75% bằng tiếng Ukraina, đối với các đài địa phương - 50%. Đồng thời, các đài truyền hình sẽ không còn có thể lựa chọn ngôn ngữ theo ý riêng của mình và sẽ không thể phát sóng các bộ phim, chương trình truyền hình, ca nhạc có phụ đề bằng ngôn ngữ khác.

Ông Zhelezniak tin rằng, việc thông qua dự luật này của quốc hội Ukraina đã trực tiếp vi phạm các quyền công dân của hàng triệu người dân Ukraina, khi tiếng mẹ đẻ của họ không phải là tiếng Ukraina. Chịu ảnh hưởng đầu tiên sẽ là số đông người dân nói tiếng Nga.

“Dự luật nhằm cố gắng xóa bỏ những công ty truyền thông tư nhân độc lập, phát thanh bằng tiếng Nga cho một lượng lớn khán giả Ukraina. Nhưng hành động này chỉ khiến cho Kiev ngày càng phá vỡ mối quan hệ lịch sử và văn hóa mật thiết của người dân hai nước”, ông Ông Zhelezniak nhấn mạnh. 

Các biện pháp “bài trừ Nga” của Kiev sẽ tác động tiêu cực lên chính người dân Ukraina đầu tiên. Thay vì tiêu tốn thời gian và sức lực để tìm những biện pháp chống lại Nga, thì các nhà chức trách Ukraina nên tập trung vào việc xóa đói giảm nghèo cho người dân. Và thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của Ukraina theo Hiệp định Minsk để giải quyết cuộc xung đột ở Donbas./.

Mỹ Nga

(Theo Ria Novosti)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới