Nga và Mỹ đã hoán đổi vai trò lãnh đạo thế giới

(Baonghean.vn) - Trong bài phân tích thuộc dự án Project Syndicate, cựu Ngoại trưởng Tây Ban Nha Anna Palacio nhận định, Nga và Mỹ đã hoán đổi vai trò trên trường quốc tế, theo đó Mỹ đang dần đánh mất vị thế của mình, trong khi đó Nga đang đóng vai trò là nhân tố bảo đảm sự ổn định trong khu vực.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga diễn ra tại Helsinki (Phần Lan) năm 2018. Ảnh: CNN
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga diễn ra tại Helsinki (Phần Lan) năm 2018. Ảnh: CNN

Kể từ khi Crimea được sáp nhập vào Nga và Moskva tham gia vào chiến dịch quân sự tại Syria, nó được xem như "mối nguy hại" trên trường quốc tế. Tuy nhiên theo thời gian, Nga đã dần trở nên là "một người chơi" có sức ảnh hưởng lớn đối với các vấn đề toàn cầu, cựu Ngoại trưởng Tây Ban Nha Palacio nhận định. 

Theo bà Palacio, bước đi quan trọng nhất trong bình thường hóa quan hệ giữa Nga và phương Tây là việc Kiev ký kết "Công thức Steinmeier". "Đây được xem như chiến thắng quan trọng của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nỗ lực hồi sinh nước Nga như một cường quốc trên thế giới" - bà Palacio cho biết. 

"Công thức Steinmeier" từng được Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đề xuất nhằm giải quyết nội dung then chốt nhất và gặp nhiều trở ngại nhất để thực hiện Thỏa thuận Minsk. Đó là quy chế đặc biệt dành cho hai vùng lãnh thổ của Ukraine là Donetsk và Lugansk đã tự tuyên bố thành lập Cộng hòa nhân dân Lugansk (LPR) và Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR).

Cựu Ngoại trưởng Tây Ban Nha chỉ ra rằng, sự tăng cường ảnh hưởng của Nga nhanh chóng trỗi dậy do trên thực tế Mỹ đang dần đánh mất đi vai trò lãnh đạo thế giới của mình. Đưa ra dẫn chứng cụ thể về một cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia, bà Palacio cho rằng: "Trong khi Tổng thống Donald Trump chỉ đề cập đến các mối đe dọa trên Twitter, thì Nga đã thể hiện mình là người đảm bảo sự ổn định trong khu vực bằng những hành động cụ thể". 
Theo bà Palacio, Mỹ tiếp tục được đánh giá là "người chơi chính" trong địa chính trị, tuy nhiên "nó chỉ tiếp tục duy trì như thói quen, mà không được quy định bởi logic".
"Washington không thể hiện sức mạnh ý chí lãnh đạo, từ chối các sáng kiến lớn toàn cầu như Thỏa thuận hạt nhân với Iran hay Thỏa thuận khí hậu Paris. Điều này có tác động tiêu cực đến tình hình trên thế giới" - bà Palacio phân tích thêm.
Đối lập với đó, theo cựu nhà ngoại giao Tây Ban Nha, châu Âu, đặc biệt là Nga đang đóng vai trò một trung gian hòa giải có hệ thống trên trường quốc tế. Điều này rất quan trọng đối với quá trình giải quyết các tình huống xung đột tại các điểm nóng. 

Tin mới