Nga và Pháp thúc đẩy hợp tác về Syria

(Baonghean.vn) - Moskva và Paris đã thống nhất chia sẻ tin tức tình báo về hoạt động khủng bố cũng như các chiến dịch quân sự tại Syria. Tuy nhiên, cả 2 nhà lãnh đạo đã từ chối rút lại lập trường của mình về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Điện Kremlin hôm 26/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Điện Kremlin hôm 26/11. Ảnh: AFP.

Tổng thống Francois Hollande và Tổng thống Vladimir Putin đã phát đi tín hiệu về một kỷ nguyên mới trong quan hệ hợp tác Pháp-Nga tại Syria vào hôm 26/11 trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Pháp tới Moskva. 2 cường quốc đã thống nhất gác lại những bất đồng về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người nhận được sự ủng hộ từ Điện Kremlin nhưng lại bị một số nhà lãnh đạo phương Tây phản đối, và chia sẻ thông tin tình báo về Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như các băng nhóm khủng bố khác.

Trong buổi họp báo chung giữa 2 bên, ông Hollande phát biểu: “Điều quan trọng mà chúng tôi đã thống nhất là sẽ chỉ không kích lực lượng khủng bố và IS, chứ không tấn công các lực lượng đang chiến đấu chống khủng bố. Chúng tôi sẽ trao đổi thông tin về việc nên và không nên tấn công kẻ nào”.

Ông Holland cho biết thêm, nước Pháp vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ loạt vụ tấn công có phối hợp của những kẻ liên quan đến IS tại Paris, và đã lên kế hoạch tăng cường hỗ trợ các nhóm nổi dậy ôn hòa cũng đang chống IS tại Syria.

Các chiến đấu cơ Rafale của Pháp quay về tàu sân bay Charles-de-Gaulle sau các chuyến bay hôm 23/11. Ảnh: AFP.
Các chiến đấu cơ Rafale của Pháp quay về tàu sân bay Charles-de-Gaulle sau các chuyến bay hôm 23/11. Ảnh: AFP.

Ông Putin nói rằng Nga sẽ cân nhắc khả năng tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu đã và đang tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu IS trong hơn 1 năm qua, nhưng với điều kiện các bên thống nhất về một bộ quy tắc ứng xử.

Tổng thống Putin phát biểu: “Cần lưu ý rằng số quốc gia chia sẻ sáng kiến này đang tăng lên. Chúng tôi cho rằng việc tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố tại Syria sẽ tạo ra điều kiện cần để đạt được thỏa thuận dài hạn về cuộc khủng hoảng tại Syria”.

Ông cũng gọi quân đội Syria là “đồng minh đương nhiên” trong cuộc chiến chống IS, và khẳng định số phận của ông Assad không thể do những thế lực bên ngoài quyết định.

Putin nói: “Tôi tin rằng số phận của Tổng thống Syria phải nằm trong tay người dân Syria”.

Về phần mình, ông Hollande tiếp tục duy trì lập trường của các cường quốc phương Tây cho rằng Assad “không có chỗ đứng” trong tương lai của Syria.

Nhà lãnh đạo nước Nga cũng đã bình luận về vụ máy bay quân sự Nga bị các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới của nước này với Syria hôm 24/11, dẫn tới giọng điệu ngày càng căng thẳng và rạn nứt trong quan hệ giữa 2 quốc gia. Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cáo buộc Nga xâm phạm không phận của nước này, còn Nga lại phủ nhận thông tin đó.

Tổng thống Putin đã tái khẳng định ông tin rằng các khu vực bị IS kiểm soát tại Syria đang nhận được nguồn cung dầu mỏ lớn từ bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, và nói thêm rằng không thể có chuyện không quân Thổ Nhĩ Kỳ không nhận ra máy bay của Nga.

Putin cũng nói rằng quân đội Mỹ chắc chắn phải biết vị trí của chiếc máy bay Nga, trước khi gọi vụ việc vừa qua là hành vi phản bội của Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà Nga từng xem là hữu hảo.

Thu Giang

(Theo AP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới