Nga và Ukraine cam kết nối lại thỏa thuận Minsk

(Baonghean.vn) - Các nhà lãnh đạo bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 24/5 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande để thảo luận về công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực phía Đông Ukraine, nơi đang diễn ra cuộc nổi dậy ủng hộ Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong một cuộc hội thảo tại Kiev hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong một cuộc hội thảo tại Kiev hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.

Thỏa thuận hoà bình Minsk, do Berlin và Paris chủ trì, đã bị đình trệ kể từ khi Moskva và Kiev không nhất trí với một số điều kiện, trong đó có việc Kiev khôi phục lại quyền kiểm soát trên toàn bộ vùng biên giới với Nga và 2 bên rút hết vũ khí hạng nặng khỏi khu vực xung đột.

Cuộc bầu cử được xem là bước đi quan trọng trong việc chấm dứt cuộc xung đột đã làm hơn 9.000 người thiệt mạng kể từ tháng 4/2014.

Phát ngôn viên chính phủ Đức - Steffen Seibert ngày 24/5 cho biết: "Trọng tâm của cuộc thảo luận xoay quanh những câu hỏi về an ninh và công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử địa phương ở khu vực xung đột tại miền Đông Ukraine”.

Ông Seibert cho biết thêm” "Các bên tham gia thảo luận đã nhất trí tăng cường hợp tác trong cả 2 khu vực để nhanh chóng đạt được sự tiến bộ”.

Trước đó, EU đã áp đặt lệnh trừng phạt với Nga sau khi Moskva sáp nhập Crimea từ Ukraine hồi tháng 3/2014 và sau đó, các phiến quân ủng hộ Nga đòi ly khai và chiến đấu với quân đội chính phủ Ukraine ở miền Đông nước này. Nga sau đó đã phủ nhận cáo buộc của phương Tây về việc đã cung cấp thiết bị và quân đội cho quân nổi dậy.

Bên cạnh Thỏa thuận Minsk, Đức và Pháp đã nhiều lần thúc đẩy Nga và Ukraine giải quyết các xung đột, gọi là chiến dịch Định dạng Normandy.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới