Nga và Ukraine tiếp tục cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất lịch sử

(Baonghean.vn) - Ukraine và Nga sẽ tiếp tục trao đổi tù nhân với nhau, đặc biệt ở khu vực Donbass, trong nỗ lực thực hiện các điều ước trong Thỏa thuận Minsk.
Tổng thống Vladimir Zelensky (giữa) chứng kiến cuộc trao đổi các tù nhân giữa Nga và Ukraine. Ảnh: TASS
Tổng thống Vladimir Zelensky (giữa) chứng kiến cuộc trao đổi các tù nhân giữa Nga và Ukraine. Ảnh: TASS

"Kể từ hôm 7/9, khi những tù nhân được trao trả, mỗi ngày chúng tôi vẫn tiếp tục tiến hành đều đặn. Thậm chí, sau ngày trao đổi đầu tiên, các tổng thống 2 nước đã có cuộc điện đàm với nhau, ghi nhận và đánh dấu những bước đi nỗ lực đầu tiên trong việc nối lại đàm phán" - Trợ lý của Tổng thống Ukraine Andrei Yermak cho biết trong cuộc phỏng vấn trên tờ "Sự thật Ukraine" ngày 9/9.

Trợ lý Tổng thống Yermak còn cho biết thêm, các cuộc đàm phán liên quan đến trao đổi tù nhân tiếp theo sẽ được tiến hành kịp thời, nhanh chóng. 
"Tổng thống Zelensky đã đặt ra nhiệm vụ cấp bách cho tất cả các cơ quan chức năng, thúc đẩy sự việc tiến triển nhanh hơn" - ông Andrei Yermak nói. 
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã thảo luận về việc tổ chức các cuộc hòa đàm mới, sau khi 2 nước tiến hành trao đổi tù nhân. Đây được xem là động thái mang tính bước ngoặt trong quan hệ ngoại giao song phương, trong bối cảnh mối quan hệ bị đẩy xuống mức thấp nhất lịch sử. 
Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, cả 2 nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí sẽ tiến hành thảo luận trong tương lai gần về thời điểm tổ chức một hội nghị thượng đỉnh theo hình thức "Bộ tứ Normandy", với sự tham gia của cả Pháp và Đức.
Ngay sau khi Nga và Ukraine tiến hành trao đổi 70 tù nhân, lãnh đạo một số nước trên thế giới đã chúc mừng sự kiện mang tính bước ngoặt này. Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi sự kiện là "dấu hiệu của hy vọng", đồng thời kêu gọi hai bên thực hiện ngừng bắn theo Thỏa thuận Minsk được ký năm 2015, trong đó Pháp và Đức đóng vai trò trung gian. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã viết lên trang Twitter của mình, chúc mừng Nga và Ukraine sau bước tiến quan trọng này. 

Ngày 7/9, Moskva và Kiev đã tiến hành tổ chức cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất từ trước đến nay, bằng cách thức "35 đổi 35".

Việc trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine đã được thúc đẩy kể từ khi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky lên nắm quyền. 

Từ vài tuần trước, các cuộc đàm phán, thỏa thuận danh sách trao đổi và giải quyết thủ tục pháp lý cho công dân 2 nước đã được tiến hành tích cực. 
Trước đó, ngày 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, cuộc trao đổi thể hiện bước tiến lớn trong quá trình bình thường hóa quan hệ 2 nước. 

Tin mới