Nga xác nhận hủy Hiệp ước Hữu nghị với Ukraine

Ukraine xác nhận đã nhận được công hàm từ Nga liên quan đến Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác không được gia hạn giữa 2 nước.

Trên Facebook cá nhân, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin ngày 12/3 cho biết, văn bản 12 trang này là câu trả lời của Nga về quyết định chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị mà Ukraine đã thông báo từ năm 2018.

Nga xác nhận hủy Hiệp ước Hữu nghị với Ukraine  ảnh 1
Nga đã gửi công hàm cho Ukraine về việc chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị. Ảnh minh họa: UNIAN.

Cùng ngày, Thứ trưởng ngoại giao Ukraine Olena Zerkal nói rằng, công hàm của Nga bao gồm cả lời xác nhận Hiệp ước Hữu nghị này sẽ không còn hiệu lực từ ngày 1/4 tới.

Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Nga và Ukraine được ký năm 1997 và có hiệu lực từ ngày 1/4/1999. Theo đó, hai bên cam kết tôn trọng đường biên giới của nhau và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình. Hiệp ước này bao gồm điều khoản tự động gia hạn thêm 10 năm nếu không bên nào quyết định chấm dứt.

Tháng 9/2018, Ukraine đã thông báo chính thức cho Nga về ý định rút khỏi Hiệp ước này. Ba tháng sau đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ký thông qua luật chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị và nói rằng, đây là “một phần chiến lược chuyển hướng sang châu Âu của Ukraine”.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine xấu đi từ đầu năm 2014, liên quan đến vấn đề Crimea và tình hình ở miền Đông Ukraine./.

 

Tin mới