Ngăn chặn tình trạng lấy cắp điện

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh ta tình trạng lấy cắp điện của một bộ phận người dân thiếu ý thức đang ngày càng gia tăng.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Nghệ An, từ ngày 1/1/2011 đến ngày 10/7/2011, toàn tỉnh đã phát hiện 239 vụ vi phạm với tổng số điện năng truy thu gần 137.000kwh, tương đương với 221 triệu đồng. Các hình thức vi phạm chủ yếu là câu móc điện trực tiếp không qua hệ thống đo đếm của ngành Điện, can thiệp vào niêm phong bao che đo đếm để sửa lại sơ đồ đấu dây làm sai kết quả đo, can thiệp vào chì niêm phong của hệ đo đếm điện năng để thay đổi kết cấu bên trong của hệ thống đo đếm như bộ số, đĩa nhôm, trục tuyến động, cuộn dòng điện, cuộn điện áp...

Mặc dù ngành Điện đã có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng ăn cắp điện vẫn diễn ra dưới mọi hình thức từ thô sơ đến tinh vi. Tổn thất điện năng 6 tháng đầu năm 2011 ở Nghệ An nằm ở mức 13,5%, trong đó riêng khu vực lưới điện hạ áp nông thôn mới tiếp nhận từ tháng 5 năm 2010 là 25%. Để tránh " thất thoát" điện của Nhà nước, bên cạnh việc nâng cao ý thức của người dân, chính quyền các cấp cần tăng cường phối hợp với ngành Điện để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Gia Huy

Tin mới