Ngân hàng Anh từ chối trao 1,2 tỷ USD vàng cho ông Maduro

Ngân hàng Anh đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, không trao cho ông này 1,2 tỷ USD bằng vàng miếng, Bloomberg đưa tin theo nguồn riêng.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters
Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Maduro tuyên bố đất nước ông có quyền bán vàng của mình trong bối cảnh lệnh trừng phạt từ phía Hoa Kỳ và tình hình không ổn định với việc trả lại vàng từ Vương quốc Anh cho Venezuela.

Một nguồn tin ẩn danh nói với tờ báo rằng quyết định không trao vàng được thông qua sau khi các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo và cố vấn Tổng thống về an ninh quốc gia John Bolton, liên tục gây áp lực với các đồng nghiệp Anh, chặn quyền tiếp cận của ông Maduro với tài sản ở nước ngoài.

Bloomberg lưu ý rằng các quan chức Hoa Kỳ hiện đang cố gắng chuyển số tài sản của Venezuela ở nước ngoài cho người tự xưng là nguyên thủ quốc gia lâm thời Juan Guaido, để gia tăng cơ hội cho nhân vật này giành quyền kiểm soát Chính phủ.

Guaido ca ngợi quyết định nói trên của Ngân hàng Anh là bảo vệ tài sản của Venezuela. "Chúng tôi sẽ không cho phép lạm dụng nhiều hơn và ăn cắp hết số tiền dành cho thực phẩm, thuốc men và tương lai của con cái chúng tôi", chính trị gia này viết trên Twitter.

Bloomberg cho biết thêm, tổng dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Venezuela là 8 tỷ USD. Một phần của số tài sản này nằm trong Ngân hàng Anh, phần còn lại không rõ ở đâu.

Tin mới