Ngân hàng cần tạo điều kiện để chủ trang trại vay vốn

(Baonghean.vn)- Đó là ý kiến của các chủ trang trại tại chương trình gặp gỡ giao lưu giữa Agribank Nghệ An với đại biểu chủ trang trại trên địa bàn tỉnh.

Sáng 25/5, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Nghệ An phối hợp với Hội Kinh tế trang trại tỉnh tổ chức chương trình gặp gỡ giao lưu với đại biểu chủ trang trại trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 2.245 trang trại, trong đó chỉ có 482 trang trại đủ tiêu chí mới theo Thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

biểu đồ
Đồ hoạ: Hữu Quân

Thời gian qua, Agribank chi nhánh Nghệ An đã bám sát định hướng chỉ đạo của ngân hàng và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chủ động đưa ra các giải pháp phù hợp để cho vay kinh tế trang trại. dư nợ cho vay  trang trại đạt 61.900 triệu đồng, trong đó: dư nợ cho vay trồng trọt là 6.583 triệu đồng, chăn nuôi: 31.237 triệu đồng, lâm nghiệp: 550 triệu đồng, nuôi trồng thuỷ sản: 250 triệu đồng, kinh tế hỗn hợp (VAC): 23.280 triệu đồng.

1
Ông Trần Văn Đức – Phó GĐ Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT chi nhánh Nghệ An cho rằng hiện nay nhiều kinh doanh tự phát, thiếu chiến lược dài hạn nên gặp khó khăn trong vay vốn ngân hàng. Ảnh: Thu Huyền
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Huyền
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Huyền

Tại buổi toạ đàm gặp mặt, đại diện các chủ trang trại đã phát biểu chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh; đồng thời cho rằng các cấp ngành cần có chính sách đồng bộ hơn nữa về lĩnh vực trang trại, mở các lớp đào tạo tập huấn nâng cao trình độ kiến thức về kỹ năng quản lý, trong đầu tư kinh tế trang trại cho các chủ trang trại; tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho các chủ trang trại khi đã có điều kiện theo thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp &PTNT.

Các đại biểu cũng đề nghị cần có cơ chế hỗ trợ lãi suất, chi phí mua con giống, cây trồng vật nuôi; hình thành quỹ bảo lãnh để tạo điều kiện cho các chủ trang trại mạnh dạn đầu tư, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.

Theo ông Trần Văn Đức – Phó GĐ Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT chi nhánh Nghệ An, hiện nay nhiều trang trại kinh doanh tự phát, thiếu chiến lược dài hạn, nguồn đầu vào cũng như đầu ra chủ yếu thị trường tự do, không có sự liên doanh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm do vậy không kiểm soát được chất lượng đầu vào đầu ra dẫn đến hiệu quả kinh doanh không ổn định. Đó là lý do khiến một số chủ trang trại không tận dụng được cơ chế bảo đảm tiền vay theo chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ là được xem xét cho vay không có tài sản đảm bảo do thiếu độ tin cậy đối với ngân hàng khi xem xét cho vay.

Vườn quýt của ông Lê Văn Khôi ở Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: Thu Huyền
Vườn quýt của ông Lê Văn Khôi ở xóm 6, xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: Thu Huyền

Về phía các chủ trang trại, cần đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh theo hình thức sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững, ứng dụng công nghệ cao. Các chủ trang trại xây dựng mối liên doanh, liên kết trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi… giữa các trang trại cũng như với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu trên thị trường, các siêu thị, nhà hàng trong tiêu thụ và phân phối sản phẩm.

Để đảm bảo hài hoà lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng, mở rộng đầu tư tín dụng cho kinh tế trang trại, Ngân hàng Agribank nêu giải pháp trong thời gian tới sẽ tập trung thực hiện tốt chính sách tín dụng của Chính phủ về nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP và Nghị quyết tam nông: nông nghiệp, nông thôn và nông dân của Chính phủ. Agribank tiếp tục duy trì mối liên hệ với Chủ tịch hội kinh tế trang trại tỉnh để kịp thời nắm bắt những tồn tại, khó khăn trong quan hệ vay vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn, phục vụ khách hàng tốt nhất...

Đến 30/4/2017, tổng nguồn vốn của Agribank đạt 21.845 tỷ đồng, tăng 1.285 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng dư nợ đạt 19.203 tỷ đồng, tăng 470 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó, cho vay nông nghiệp nông thôn là 16.267 tỷ đồng, chiếm hơn 86% tổng dư nợ với hơn 151.658 khách hàng.

Thu Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới