Ngân hàng đầu tiên không thưởng Tết

Trong bức tâm thư gửi đi, CEO ngân hàng này khuyên các nhân viên của mình "thận trọng trong kế hoạch tài chính của bản thân".

 

 

Một bức tâm thư của Tổng giám đốc Techcombank Simon Morris vừa được gửi đến nhân viên ngân hàng này. Theo nội dung, Tết năm nay, nhân viên Techcombank không có thưởng.

Ông Simon Morris - CEO của Techcombank cho biết, 2012 là một năm khó khăn cho ngân hàng và sẽ tiếp diễn trong năm 2013. Trên thị trường, nhiều ngân hàng khác cũng đang cắt giảm số lượng nhân viên, gói phúc lợi, thường là giảm lương của nhân viên. Còn ở Techcombank, biện pháp được lựa chọn là không được thưởng kinh doanh cuối năm do kết quả kinh doanh chưa được tốt trong năm 2012.

 

Ngân hàng đầu tiên không thưởng Tết ảnh 1 


Bức tâm thư của CEO Techcombank về chuyện không có thưởng cuối năm của nhân viên ngân hàng này.
 

“Tôi biết hầu hết các nhân viên trong ngân hàng chúng ta làm việc rất chăm chỉ và tôi thực sự đánh giá cao điều đó. Nếu chúng ta tiếp tục phối hợp làm việc thật tốt, kết quả mang lại sẽ tốt và ổn định hơn, giúp chúng ta vượt qua thời kỳ khó khăn thử thách này”, ông Simon Morris kết thúc bức tâm thư và khuyên nhân viên của mình “thận trọng lập kế hoạch tài chính của bản thân”. 

Số liệu trên báo cáo tài chính của Techcombank cho thấy, lợi nhuận thuần quý III của nhà băng này đạt hơn 452 tỷ đồng, từ đầu năm đạt hơn 1.600 tỷ đồng so với kế hoạch hơn 5.000 tỷ đồng.

Đối với đại bộ phận nhân viên Techcombank, thông tin này, dù bất ngờ, song cũng không quá gây sốc. Một nhân viên nhà băng này cho biết, tình hình khó khăn, nên đồng nghiệp tại không ít ngân hàng khác cũng phải chịu cảnh “thất thu” về lương, thưởng trong năm nay. Anh này chia sẻ, không chọn cách “cắt” thưởng Tết, nhiều nhà băng khác còn giảm lương của chính nhân viên.

Trao đổi với phóng viên, một nguồn tin từ Techcombank xác nhận thông tin không có thưởng Tết, thực chất là khoản thưởng kinh doanh cuối năm của ngân hàng này dành cho nhân viên dựa trên kết quả công việc. Nguồn tin nói trên tiết lộ, các năm trước, khoản thưởng này dao động một vài tháng lương. 

“Dù không có thưởng kinh doanh, nhưng chúng tôi vẫn được nhận lương tháng thứ 13. Năm nay, không chỉ ngành ngân hàng mà toàn nền kinh tế cũng khó khăn, nên thông tin nói trên cũng là bình thường”, nguồn tin trên nêu ý kiến.

Theo nguồn tin này, thông tin trên không bất ngờ, và bản thân phòng ban nơi nhân viên này làm việc sẵn sàng chia sẻ với ban điều hành ngân hàng, trong bối cảnh khó khăn. Lý do, theo nguồn tin nói trên, là 2012 là năm khó khăn ngay cả chỉ để tìm một công việc, do đó, việc thưởng Tết hay không không quá quan trọng bằng việc giữ được công việc với mức lương ổn định. 

“Cũng có người chưa hài lòng vì cả năm đi làm chỉ chờ đợi khoản thưởng cuối năm, song phần đông đều chia sẻ khó khăn với ngân hàng và cho biết sẽ nỗ lực làm việc để năm sau tiếp tục có thưởng”, nguồn tin chia sẻ.

Tính đến thời điểm này, chưa có ngân hàng nào công bố chuyện lương, thưởng Tết cho nhân viên. Song nhìn lại một năm vừa qua, nền kinh tế, trong đó có ngành ngân hàng gặp khó khăn, có thể thấy năm nay, bức tranh lương thưởng ngân hàng cũng không quá tươi sáng. 

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu, ông Nguyễn Thanh Toại, cho biết, năm nay, không kỳ vọng thưởng Tết ngân hàng sẽ được như các năm trước. Năm 2011, nhà băng này xôn xao với thông tin thưởng nhân viên 10-18 tháng lương.

Còn nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sĩ Kiêm nhận xét, năm nay, ngành ngân hàng tín dụng tăng chậm, nợ xấu cao, do đó, để tạo lợi nhuận và đảm bảo mục tiêu đề ra, sẽ có ngân hàng cắt giảm chi phí, trong đó có chi phí lương, thưởng cho nhân viên. Thực tế, không chỉ đến khi Techcombank công bố không thưởng Tết, trước đó, Vietinbank đã cắt giảm 45% quỹ lương, dù lợi nhuận tăng 70% so với cùng kỳ 2011, đồng thời thu nhập của nhân viên nhà băng này cũng giảm.

Theo infonet-M

Tin mới