Ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh trên đàn vật nuôi sau mưa lũ

(Baonghean.vn) - Mưa lũ lịch sử ở Quỳnh Lưu đã làm cho 10.000 con gia cầm và hàng trăm con gia súc bị chết, nước cuốn trôi. Hiện môi trường ẩm ướt, cộng với thời tiết đang diễn biến phức tạp là điều kiện thuận lợi để virus xâm nhập, gây nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Gia đình anh Mai Văn Tâm, ở xóm 8, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu thường xuyên nuôi 9 con bò giống, bò 3B và lai sin; 15 con lợn thương phẩm.

Trong những ngày qua khi nước lũ dâng cao, để đảm bảo cho gia súc không bị ướt làm hư móng, anh đã di chuyển toàn bộ đàn vật nuôi này lên gửi cho các hộ gia đình vùng cao hơn.

Người chăn nuôi ở huyện Quỳnh Lưu thường xuyên rắc vôi bột khử khuẩn môi trường chăn nuôi sau mưa lũ
Người chăn nuôi ở huyện Quỳnh Lưu thường xuyên rắc vôi bột khử khuẩn môi trường chăn nuôi sau mưa lũ. Ảnh: Hồng Diện

Anh Tâm cho biết: Sau khi nước lũ rút, anh đã tập trung thu gom chất thải, rác thải, xối rửa sạch sẽ trong và xung quanh khu vực chuồng trại; rắc vôi bột diệt khuẩn trong môi trường nuôi.

Đồng thời, anh chú trọng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, bỏ men vi sinh trộn vào thức ăn xanh giúp gia súc tăng sức đề kháng, phát triển nhanh, tạo sản phẩm an toàn.

Người chăn nuôi ở huyện Quỳnh Lưu thường xuyên rắc vôi bột khử khuẩn môi trường chăn nuôi sau mưa lũ
Các địa phương đẩy mạnh tiêm phòng cho đàn trâu, bò. Ảnh: Hồng Diện

Xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu hiện có gần 1.700 con trâu, bò, lợn, 31.000 con gia cầm. Theo ông Hồ Sỹ Thắng - PCT UBND xã Ngọc Sơn thì trong đợt lũ từ ngày 25 - 27/9, xã Ngọc Sơn có 160 hộ chăn nuôi bị ngập sâu. Khi nước đã rút hết, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, cử cán bộ có chuyên môn, kỹ thuật hướng dẫn người nuôi phun hóa chất tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại đảm bảo khô ráo, sạch sẽ trước khi đưa gia súc, gia cầm trở lại chuồng nuôi.

Cùng với đó, cung cấp đầy đủ thức ăn thô và tinh, bổ sung vitamin, các khoáng chất cần thiết để hạn chế dịch bệnh phát sinh ở đàn vật nuôi. Hiện địa phương cũng đang đẩy mạnh tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho từng đối tượng con vật sau mưa bão.

Người chăn nuôi trên địa bàn huyện tiến hành phun tiêu độc khử trùng ngay sau khi nước rút
Người chăn nuôi trên địa bàn huyện tiến hành phun tiêu độc khử trùng ngay sau khi nước rút. Ảnh: Hồng Diện

Đến thời điểm này, Ngọc Sơn đã tiêm được 350 liều vắc xin cho trâu, bò trên 8 xóm; phấn đấu đến ngày 4/10, xã sẽ hoàn thành 100% tổng đàn được tiêm trong đợt này theo đúng quy định.

Đối với xã Quỳnh Lâm có 1.700 nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, 36 gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung. Bà Nguyễn Thị Loan - cán bộ nông nghiệp xã Quỳnh Lâm cho biết: Đợt mưa lớn vừa qua, toàn xã có đến 19.500 con gà, vịt, 150 con lợn bị chết và nước cuốn trôi. Nhằm chủ động triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả sau mưa lũ, huyện cung cấp 50 lít hóa chất và xã đã chủ động mua thêm 20 lít để phun tiêu độc khử trùng toàn bộ các chuồng trại và 24 lít Cloramin B để khử khuẩn tại các giếng nước phục vụ chăn nuôi, sinh hoạt trên toàn địa bàn.

Đa số người chăn nuôi đều chú trọng bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho vật nuôi
Đa số người chăn nuôi đều chú trọng bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Ảnh: Hồng Diện

Xã cũng chỉ đạo những hộ có gia súc, gia cầm bị chết tiến hành thu gom, chôn lấp, xử lý theo đúng quy trình, tuyệt đối không được vứt xác vật nuôi ra kênh mương gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, khuyến cáo nhân dân không cho đàn vật nuôi ăn thức ăn ẩm ướt, nấm mốc và ở những diện tích cỏ trồng bị ngập thì phải rửa sạch sẽ, phơi héo trước khi cho trâu, bò ăn.

Những ngày qua, huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo các địa phương vùng bị ngập lụt nặng khi nước lũ rút đến đâu thì tuyên truyền người dân tổ chức tổng vệ sinh môi trường, phun khử trùng tiêu độc theo dạng sương mù ngay đến đó, nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh. 

Các mô hình chăn nuôi gia cầm ổn định trở lại sau khi nước lũ rút
Các mô hình chăn nuôi gia cầm ổn định trở lại sau khi nước lũ rút. Ảnh: Hồng Diện

Hiện tại, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tham mưu cho UBND huyện cấp 205 lít hóa chất cho các xã bị ngập sâu; hỗ trợ 50% giá vắc xin tiêm cho đàn trâu, bò. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất là đối với gia súc non gặp môi trường ẩm ướt sẽ bội nhiễm các loại vi khuẩn, gây nhiễm trùng máu và chết. 

Để tiêm phòng khẩn cấp cho đàn vật nuôi theo kế hoạch của UBND huyện, hiện nay đã có 2 xã Ngọc Sơn và Tân Sơn đã tiêm phòng cho đàn vật nuôi, còn các đơn vị khác đã thống kê xong đàn vật nuôi và chuẩn bị tiêm phòng trong những ngày tới. Huyện khuyến cáo người nuôi nên chú ý bổ sung các loại chất bổ như Vitamin, chất điện giải để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi trong thời gian này.

Ông Trần Minh Quân - Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu

Tin mới