Ngang nhiên múc đất lâm nghiệp, dựng nhà trái phép

(Baonghean.vn) - Đã nhiều năm nay, một số hộ dân ở xóm 3, xã Tường Sơn (Anh Sơn) khai thác đất lâm nghiệp, dựng nhà trái phép trên đất lâm nghiệp, lấn chiếm hành lang ATGT nhưng chưa bị xử lý.

Múc đất lâm nghiệp, lấn chiếm hành lang ATGT

Theo người dân, sau khi được chuyển nhượng đất lâm nghiệp từ một người dân trong xóm, ông Trần Minh Đoài đã đưa máy múc về đào đất, đem bán ra ngoài. San ủi xong, ông dựng một khung nhà gỗ trên thửa đất đó, một phần đất còn lại cho người em vợ là ông Bùi Xuân Hòa xây dựng một căn nhà nhỏ làm nơi sản xuất, buôn bán bánh gai.

Tìm hiểu được biết, chủ thửa đất trên là ông Trần Minh Đoài, xóm 3, xã Tường Sơn. Còn căn nhà nhỏ bên cạnh là của ông Bùi Xuân Hòa (em vợ ông Đoài) cùng trú tại xóm 3. Diện tích trên nằm trong 1,9 ha (diện tích trên bản đồ) thuộc đất lâm nghiệp do ông Bùi Công Linh (xóm 3, xã Tường Sơn) chuyển nhượng cho ông Trần Minh Đoài vào tháng 12/2014. Hợp đồng chuyển nhượng đã được UBND xã Tường Sơn xác nhận. Và hiện ông Đoài đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích này với mục đích sử dụng là đất lâm nghiệp.

Diện tích ông Trần Minh Đoài đào trái phép và hiện đang dựng 1 khung nhà gỗ trên đất.
Diện tích ông Trần Minh Đoài đào trái phép và hiện đang dựng 1 khung nhà gỗ trên đất.

Vị trí đất mà ông Đoài và ông Hòa đang sử dụng trái mục đích trên đỉnh dốc Dừa, sát với tuyến đường QL7, một phần nằm trong hành lang ATGT. Việc khai thác đất, sử dụng trái mục đích của ông Đoài đã tồn tại nhiều năm nhưng đến nay không thấy chính quyền địa phương tiến hành xử phạt. Đặc biệt, mỗi khi trời mưa thì đất tiếp tục sạt lở, ông Đoài lại cho máy vào múc tiếp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Đăng Thắng – Cán bộ địa chính xã Tường Sơn xác nhận, việc ông Đoài múc đất lâm nghiệp trái phép là đúng. Theo ông Thắng thì, lợi dụng ngày nghỉ cuối tuần, ông Đoài đưa máy về múc đất. Xã yêu cầu gia đình dừng ngay hành vi trên và giao trách nhiệm cho gia đình không được khai thác đất lâm nghiệp trái phép khi chưa được cấp thẩm quyền cấp phép.

“Nguyên thổ thì đây vẫn là đất lâm nghiệp và ông Đoài chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Vì thế, hành vi múc đất của ông Đoài là sai. Sau khi phát hiện, xã đã lập biên bản nhưng gia đình ông Đoài không đồng ý ký. Nếu xã không yêu cầu dừng thì anh Đoài có thể múc hết cả khu vực trên để làm bãi để xe”, anh Trần Đăng Thắng cho biết.

Không những khai thác đất lâm nghiệp trái phép, ông Đoài, ông Hòa còn có hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Được biết, khi ông Đoài cho máy múc đất thì Hạt quản lý đường bộ Anh Sơn (Công ty cổ phần 495) cử cán bộ xuống hiện trường và lập biên bản.

Căn nhà của ông Bùi Xuân Hòa xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, lấn chiếm hành lang ATGT.
Căn nhà của ông Bùi Xuân Hòa xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, lấn chiếm hành lang ATGT.

Theo biên bản ngày 11/8/2016 ông Đoài đã dùng phương tiện cơ giới đào đất làm đường vận chuyển đất trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ. Địa điểm đào cách mép ngoài rảnh dọc là 0,5m; chiều dài 15m; diện tích vi phạm 142,5 m2. Cũng trong biên bản, Hạt Quản lý đường bộ Anh Sơn yêu cầu ông Đoài phải trả lại hành lang quốc lộ và khôi phục lại như cũ công trình đã vi phạm trước ngày 14/8/2016. Qua thời gian trên, Hạt sẽ chuyển hồ sơ vi phạm cho thanh tra giao thông và các cơ quan chức năng xử lý.

Tuy nhiên, quá thời hạn trên 10 ngày nhưng biên bản vẫn chưa được Hạt QLĐB gửi cho cấp trên để làm căn cứ xử phạt hành vi lấn chiếm hành lang ATGT của ông Đoài.

Chậm giải quyết 

Theo ông Trần Trung Tuyến - Chủ tịch UBND xã Tường Sơn cho biết: Khi gia đình ông Đoài đào đất phía chính quyền có xuống lập biên bản nhưng chỉ quán triệt bằng miệng gia đình không được đào tiếp.

Ông Tuyến thừa nhận, có việc ông Bùi Xuân Hòa (em vợ ông Đoài) xây dựng căn ốt bán bánh gai trên diện tích đất lâm nghiệp của mà ông Linh chuyển nhượng cho ông Đoài. 

Vì sao ông Hòa xây dựng nhà trên đất lâm nghiệp nhưng xã không có biện pháp xử lý? Trả lời câu hỏi này, anh Trần Đăng Thắng - Cán bộ địa chính xã cho rằng: Ban đầu anh Hòa thưng lợp ốt thì xã đã yêu cầu giải tỏa nhưng sau đó gia đình có xây dựng lén lút và bây giờ gia đình ông Hòa đã xây dựng xong và căn nhà được tồn tại hơn 1 năm nay. Bản thân ông Hòa có nhà ở chỗ khác, còn vị trí này là ông xây nhà 2 gian khoảng vài chục m2 để bán bánh gai.

Nhận trách nhiệm chính trong công tác quản lý đất đai còn lỏng lẻo, ông Trần Trung Tuyến cho biết: Lâu nay, việc phát hiện và có biện pháp xử phạt chưa được kịp thời, khi địa phương phát hiện ra thì sự việc đã rồi. Sắp tới, xã sẽ có trách nhiệm mời những người dân này lên để giao trách nhiệm anh Đoài không được làm tiếp. Cùng với đó, xã sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật để giải quyết sự việc, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Biên bản vi phạm xây dựng
Biên bản vi phạm hành lang công trình giao thông đường bộ của Hạt QLĐB Anh Sơn lập đối với ông Trần Minh Đoài.

Anh Đậu Hồng Toàn - Tuần đường Hạt quản lý đường bộ Anh Sơn cho biết rằng, việc ông Đoài múc đất trong hành lang ATGT thì Hạt đã biết và đã lập biên bản rồi. Song Hạt vẫn chưa chuyển cho cấp trên để xử lý hành vi vi phạm hành lang ATGT của ông Đoài với lý do “chưa đến ngày”. 

Việc ông Bùi Xuân Hòa xây dựng nhà trên hành lang ATGT thì ông Toàn cho rằng, ông không biết và có thể trước đây Hạt cũng đã lập biên bản rồi nhưng thời đó ông không trực tiếp làm nên không nắm được. Khi phóng viên gọi điện thoại xin được nắm hồ sơ liên quan đến ông Trần Minh Đoài thì ông Phan Tố Thành – Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ Anh Sơn cho biết, hồ sơ để trong tủ nên hẹn cung cấp sau.

Như vậy, việc ông Trần Minh Đoài ngang nhiên khai thác đất lâm nghiệp khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép; ông Bùi Xuân Hòa xây dựng nhà trên đất lâm nghiệp và trên hành lang ATGT đã tồn tại nhiều năm, nhưng chưa được chính quyền các cấp của Anh Sơn và cơ quan chức năng xử phạt, giải quyết dứt điểm.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Anh Sơn cho biết, chưa nghe xã Tường Sơn báo cáo. Ông Hoàng Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết thêm: Vấn đề này khi nghe báo trao đổi thì huyện mới biết. Trong thời gian qua, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã nâng cao công tác quản lý đất đai, ngăn ngừa việc khai thác đất trái phép. Huyện sẽ chỉ đạo, kiểm tra xác minh và xử lý dứt điểm sự việc.

Nguyên Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới