Ngành Công an chia sẻ về cách phát hiện phòng tránh gian lận thi cử công nghệ cao

(Baonghean.vn) - Tại kỳ thi sắp tới, rất dễ xảy ra tình trạng sử dụng các thiết bị gian lận. Trong khi đó, việc phát hiện, xử lý gặp rất nhiều khó khăn vì các thiết bị ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Đó là những vấn đề được đặt ra tại Hội nghị Triển khai các kỳ thi năm 2019 được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công an tỉnh tổ chức vào sáng 24/5.

Cùng dự có lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ; đại diện công an của các huyện, thành, thị; điểm trưởng các điểm thi THPT Quốc gia và chủ tịch Hội đồng thi của các Hội đồng thi vào lớp 10 năm 2019.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành quán triệt về các nội dung về các kỳ thi năm 2019. Ảnh: Mỹ Hà
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành quán triệt về các nội dung về các kỳ thi năm 2019. Ảnh: Mỹ Hà

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành khẳng định: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và Kỳ thi THPT Quốc gia là hai kỳ thi quan trọng. Để đảm bảo một kỳ thi nghiêm túc, an toàn đúng quy chế thì vai trò của người làm điểm trưởng hết sức quan trọng.

Với vai trò là người điều hành tất cả các khâu, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các điểm trưởng phải phát huy tâm đức của người làm thi, tạo tâm lý thoải mái, tự tin, bình tĩnh, dân chủ, gần gũi để các thí sinh làm bài tốt, không gây áp lực, lo lắng cho thí sinh trong quá trình dự thi.

Người làm điểm trưởng còn phải phát huy trách nhiệm cán bộ của ngành trong việc phối hợp với các trường đại học trong quá trình tổ chức kỳ thi. Trong trường hợp cán bộ coi thi lệch lạc, trường điểm thi có quyền lập biên bản.

Đại diện Công an tỉnh giới thiệu về các hình thức gian lận thi cử công nghệ cao. Ảnh: Mỹ Hà
Đại diện Công an tỉnh giới thiệu về các hình thức gian lận thi cử công nghệ cao. Ảnh: Mỹ Hà

Tại hội nghị, Đại tá Lê Khắc Thuyết - Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng đưa ra các phương án về đảm bảo an toàn, an ninh trật tự ở các Kỳ thi sắp tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý lực lượng công an và đội ngũ giám thị cần lưu ý về vấn đề sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử.

Nói thêm về vấn đề này, đại diện Công an tỉnh cũng cho biết: Hiện nay, các thông tin về thiết bị gian lận công nghệ cao bày bán công khai khá nhiều trên mạng với mức giá khá rẻ khoảng 3 triệu đồng/bộ.

So với những năm trước, thiết bị hiện nay được thiết kế rất nhỏ, ngụy trang kín đáo và khó phát hiện bằng mắt thường. Từ những thực tế này, ngành công an cũng đã lưu ý về những phương thức thủ đoạn sử dụng công nghệ cao, cách phát hiện, phòng ngừa và một số giải pháp để phòng chống gian lận.

Trước đó, tại kỳ thi trước, qua đấu tranh, điều tra, Công an Hải Phòng và Công an Hà Nội đã phát hiện được hai vụ buôn bán các thiết bị gian lận và thu giữ hàng trăm thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử. Tuy nhiên, các trường hợp này không thể xử lý hình sự mà chỉ xử phạt hành chính.

Ngày 22/6/2017, tại điểm thi Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội phát hiện một thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong buổi thi môn Toán.

Tin mới