Ngành giáo dục Nghệ An chi hỗ trợ cho cán bộ, nhà giáo, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid

(Baonghean.vn) - Việc hỗ trợ sẽ góp phần quan trọng giúp người lao động vượt qua khó khăn và kịp thời động viên những lực lượng tuyến đầu đang tham gia chống dịch.

Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An vừa có văn bản về việc chi hỗ trợ cho cán bộ, nhà giáo, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19.

Cụ thể, đối tượng 1 là hỗ trợ đơn vị tuyến đầu chống dịch và cán bộ, nhà giáo, người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Trong đó, hỗ trợ lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch, gồm các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung với mức hỗ trợ từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/đơn vị.

Đối với cán bộ, nhà giáo, người lao động là F0 đang điều trị bệnh, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch sẽ có mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Giáo viên thành phố Vinh tăng cường cho các điểm chốt. Ảnh: MH
Giáo viên thành phố Vinh tăng cường cho các điểm chốt. Ảnh: MH

Đối với cán bộ, nhà giáo, người lao động là F1 có hoàn cảnh khó khăn phải cách ly y tế tại nơi cách ly tập trung theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú), không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch, ngành sẽ hỗ trợ với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, ngành sẽ hỗ trợ với mức 500.000 đồng/người đối với cán bộ, nhà giáo, người lao động có quyết định phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, có hoàn cảnh khó khăn, nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi; cán bộ, nhà giáo, người lao động buộc phải nghỉ việc, không có lương và thu nhập do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc đang làm việc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập nhưng phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 15 ngày liên tục trở lên (tính từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021).

Các đối tượng hỗ trợ thứ 2 là cán bộ công đoàn cơ sở tham gia phòng, chống dịch.l

Theo đó, cán bộ công đoàn làm nhiệm vụ trực tiếp tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại đơn vị; tham gia hỗ trợ truy vết, xét nghiệm, rà soát, thống kê người lao động trong khu cách ly, khu phong tỏa; trao và phát quà hỗ trợ trực tiếp cho các đơn vị, người lao động tại các khu cách ly, khu phong tỏa trong đợt dịch lần thứ 4, kể từ ngày 27/4/2021 sẽ có mức hỗ trợ 120.000 đồng/người/ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, tùy theo tính chất, mức độ công việc và số ngày thực tế chống dịch nhưng tối đa không quá 1.500.000 đồng/người.

Ngoài ra, cán bộ công đoàn tham gia phòng, chống dịch bị nhiễm Covid-19 (F0) hoặc phải áp dụng các biện pháp cách ly y tế tập trung; mức hỗ trợ 1.500.000 đồng/người.

íao viên huyện Tương Dương hỗ trợ lương thực cho các điểm cách ly trên địa bàn. Ảnh - MH
Giáo viên huyện Tương Dương hỗ trợ lương thực cho các điểm cách ly trên địa bàn. Ảnh: MH

Liên quan đến chính sách hỗ trợ cán bộ, nhà giáo, người lao động, ông Đặng Văn Hải – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục cho biết: Mặc dù mức hỗ trợ không nhiều nhưng chúng tôi hy vọng sẽ kịp thời động viên các cán bộ, nhà giáo, người lao động và những người đang tham gia tuyến đầu chống dịch.

Ngay sau khi ban hành văn bản, chúng tôi cũng đề nghị công đoàn cơ sở lập danh sách cán bộ, nhà giáo, người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid - 19 gửi về Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đề nghị hỗ trợ và đảm bảo nguyên tắc: Mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ một lần, nếu cán bộ, nhà giáo, người lao động thuộc nhiều đối tượng được hưởng mức hỗ trợ khác nhau thì chỉ được hưởng mức hỗ trợ cao nhất.

Trước đó, theo khảo sát của công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An: Có hàng trăm cán bộ, nhà giáo, người lao động đã tham gia vào tuyến đầu chống dịch cũng như hỗ trợ cho các địa phương tại các điểm cách ly tập trung, đặc biệt là tại hơn 500 trường học đang được trưng dụng làm khu cách ly.

Đến thời điểm này, ngành cũng đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho các nhà giáo ở tuyến đầu chống dịch tại các địa phương là thành phố Vinh (20 triệu đồng) và các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳnh Lưu, mỗi địa phương 10 triệu đồng.

Tin mới