Ngành Giáo dục Nghệ An tăng cường phòng, chống dịch Covid - 19 và bệnh viêm màng não

(Baonghean.vn) - Văn bản được ban hành trong bối cảnh dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và học sinh toàn tỉnh đang bước vào kỳ nghỉ dài ngày sắp tới. ​

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa bàn hành văn bản gửi tới các phòng Giáo dục và Đào tạo, các Trường THPT và các trung tâm Ngoại ngữ, Tin học nhằm tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid – 19.

Theo đó, để thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa dạy học vừa bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, Sở yêu cầu các nhà trường cần tăng cường chỉ đạo, quán triệt và tổ chức triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành và hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Để đảm bảo an toàn, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu học sinh cần đeo khẩu trang ở những nơi tập trung đông người. Ảnh: MH
Để đảm bảo an toàn, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu học sinh cần đeo khẩu trang ở những nơi tập trung đông người. Ảnh: M.H

Tuyên truyền giáo dục cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm túc Thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người; xây dựng các tình huống, giải pháp phù hợp và có hiệu quả nhất để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc cài đặt và sử dụng Hệ thống “An toàn Covid” theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tối thiểu mỗi tuần 2 lần truy cập, bổ sung thông tin mới trên hệ thống.

Thời điểm này, dịch viêm màng não cũng đang có dấu hiệu lây lan nhiều trong học sinh, do đó, ngành cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục phối hợp với ngành Y tế tại địa phương, tăng cường hoạt động thông tin và truyền thông về nguy cơ mắc bệnh viêm màng não và các biện pháp phòng, chống để học sinh, phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên tự giác và chủ động phòng tránh.

Ngành cũng yêu cầu các nhà trường cần nhắc nhở giáo viên, học sinh thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi ẵm bế trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Viêm màng não do vi-rút đã phát triển thành dịch, có mặt ở nhiều địa phương trong tỉnh. Ảnh: Thành Chung
Viêm màng não do vi-rút đã phát triển thành dịch, có mặt ở nhiều địa phương trong tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Bên cạnh đó, thực hiện tốt vệ sinh ăn uống như: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm, tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ bốc, mút tay, ngậm đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn, vật dụng như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng;

Các trường cũng cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà… bằng xà phòng hoặc hóa chất tẩy rửa thông thường.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo nói thêm: Đây là thời điểm “nước rút” của các nhà trường để bước vào các kỳ thi cuối học kỳ và chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên và để có một kỳ thi diễn ra thuận lợi, tôi mong giáo viên, học sinh và phụ huynh cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người. Về phía ngành Giáo dục tiếp tục yêu cầu các nhà trường cùng với chính quyền các địa phương bám sát tình hình dịch bệnh.  

Đồng thời, Sở đang có kế hoạch đẩy nhanh chương trình và kiểm tra cuối học kỳ. Cụ thể, ngay sau ngày nghỉ, Sở sẽ sớm có văn bản hướng dẫn để các trường  bắt tay vào việc thi học kỳ và chuẩn bị các điều kiện phương án nếu phải tổ chức dạy học trực tuyến, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng dạy học và đặc biệt quan tâm đến các học sinh cuối cấp.

 

Tin mới