Ngành Y tế Nghệ An đặt mục tiêu không để dịch bệnh lớn xảy ra trong thời gian tới

(Baonghean.vn) - 6 tháng cuối năm 2020, ngành y tế Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
Hội nghị sơ kết ngành y tế. Ảnh: Thành Chung
Hội nghị sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Ảnh: Thành Chung

Chiều 6/7, ngành y tế Nghệ An tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành liên quan; lãnh đạo các địa phương, đơn vị y tế trong tỉnh.

Ban hành các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả
Theo báo cáo của Sở Y tế Nghệ An, 6 tháng đầu năm 2020, ngành y tế đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; tổ chức tốt hoạt động truyền thông, hướng dẫn, giám sát phòng chống dịch bệnh. Trên địa bàn chỉ có một số dịch nhỏ (chủ yếu sốt xuất huyết) nhưng đã kịp thời phát hiện sớm, bao vây, khống chế một cách có hiệu quả.
Trong công tác khám chữa bệnh, các bệnh viện đã thực sự thay đổi tư duy và có nhiều hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện được triển khai. Nhờ vậy, chất lượng khám chữa bệnh được cải thiện. Nhiều kỹ thuật mới được triển khai, nhiều kỹ thuật dần trở thành thường quy tại các bệnh viện tuyến tỉnh và một số bệnh viện tuyến huyện.
Trong 6 tháng qua, ngành tiếp tục tập trung sự đầu tư, phát triển cho y tế cơ sở. Sở Y tế đã tổ chức nhiều Đoàn công tác thường xuyên kiểm tra hoạt động của y tế cơ sở (bao gồm đơn vị tuyến huyện và trạm y tế xã), kịp thời giải quyết các vướng mắc khó khăn đã giúp cho y tế cơ sở không ngừng phát triển mọi mặt.
Thực hiện đo thân nhiệt, sàng lọc trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19. Ảnh: Thành Chung
Thực hiện đo thân nhiệt, sàng lọc trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19. Ảnh: Thành Chung
Nhiều hoạt động thiết thực về công tác dân số được triển khai với mục tiêu chuyển trọng tâm từ dân số Kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, đúng với tinh thần nghị quyết 21 về công tác dân số trong tình hình mới. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục được triển khai hiệu quả với việc thí điểm Mô hình giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm tại bữa tiệc tập trung đông người tổ chức tại cộng đồng; thanh kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn được thực hiện nghiêm.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những khó khăn, hạn chế của công tác y tế 6 tháng đầu năm, đó là: Mô hình bệnh tật thường xuyên thay đổi, đặc biệt sự diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; sự gia tăng các bệnh lý chuyển hóa, các bệnh không lây nhiễm.
Nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng tăng. Nguồn lực đầu tư cho y tế,  việc khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển xã hội hóa tại các đơn vị y tế công lập chưa đáp ứng được kỳ vọng. Tỉnh, ngành chưa có chính sách bền vững để thu hút những thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi làm việc lâu dài tại các tuyến y tế cơ sở. Việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực vẫn còn có những bất cập. Chất lượng khám, chữa bệnh, phát triển kỹ thuật mới ở một số cơ sở khám chữa bệnh còn hạn chế.
Không để dịch bệnh lớn xảy ra
 Phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ: 6 tháng cuối năm ngành y tế tiếp tục thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ công tác y tế năm 2020, kế hoạch giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong công tác phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe cho nhân dân.
Đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An kiểm tra bể nước, nơi có thể chứa bọ gậy các gia đình trong vùng dịch. Ảnh: Thành Chung
Đoàn công tác của Sở Y tế Nghệ An kiểm tra bể nước, nơi có thể chứa bọ gậy các gia đình trong vùng dịch. Ảnh: Thành Chung
Cụ thể, ngành tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn y tế và dân số - kế hoạch hóa gia đình; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng; chủ động phòng chống dịch bệnh, phát hiện sớm, kịp thời khống chế không để dịch lớn xảy ra, đặc biệt là các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, dịch bệnh mới, dịch Covid-19.
Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục phát triển danh mục kỹ thuật, nhất là phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu; nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; tăng cường xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề y, dược hoạt động không phép hoặc hoạt động quá phạm vi cho phép.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Thành Chung
PGS.TS Dương Đình Chỉnh phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Thành Chung
Ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, quản lý hành nghề y, dược tư nhân, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, quản lý thuốc, trang thiết bị, quản lý thông tin tiêm chủng trên địa bàn./.

Tin mới