Nga-Nhật Bản có thể tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh trong năm nay

Thủ tướng Nhật Bản cho hay ông sẵn sàng tiến hành cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin, dự kiến vào khoảng tháng 11-12 năm nay, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh này.
Nga-Nhật Bản có thể tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh trong năm nay ảnh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: indianexpress.com

Ngày 14/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay ông sẵn sàng tiến hành cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến vào khoảng tháng 11-12 năm nay, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh này.

Trong cuộc tranh luận trên truyền hình với các ứng cử viên cho cuộc bầu Chủ tịch đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền vào ngày 20/9 tới, Thủ tướng Abe nhấn mạnh tới ý nghĩa quan trọng của các cuộc thương lượng sắp tới giữa các nhà lãnh đạo hai nước.

Trước đó, ngày 12/9, tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ tư tại Nga, Tổng thống Putin đã đề xuất ký một hiệp ước hòa bình với Nhật Bản vào cuối năm nay mà không kèm theo bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.


Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản nhất trí sẽ thay đổi cách tiếp cận, khẳng định quyết tâm cùng với nhà lãnh đạo Nga thúc đẩy việc ký kết hiệp ước hòa bình giữa hai nước. Tuy nhiên, ông Abe cho biết ông và Tổng thống Putin đều hiểu rất rõ rằng để thực hiện được việc này không hề đơn giản.

Thủ tướng Abe khẳng định vấn đề chủ quyền vùng lãnh thổ tranh chấp mà Moskva gọi là Nam Kuril, trong khi Tokyo gọi Vùng lãnh thổ phương Bắc, phải được giải quyết trước khi hai nước chính thức ký hiệp ước hòa bình, chấm dứt thế đối địch giữa hai bên.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết Tokyo cần thăm dò quan điểm của Moskva và dĩ nhiên lập trường của Tokyo là giải quyết tranh chấp lãnh thổ và tiếp đó hoàn tất hiệp ước hòa bình.

Tranh chấp lãnh thổ khiến hai nước không ký được hiệp định hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ ngoại giao và thương mại song phương. Nhật Bản và Nga đã thể hiện thiện chí giải quyết tranh chấp thông qua việc thúc đẩy các hoạt động kinh tế chung tại quần đảo trên./.

Tin mới