Ngày hội làm đường giao thông của đồng bào Mông vùng biên giới

(Baonghean.vn) - Trong những ngày qua, đồng bào dân tộc Mông bản Phá Lõm, xã biên giới Tam Hợp, Tương Dương đã tích cực góp công, góp của để bê tông hóa các tuyến đường nội bản.
   Phá Lõm là bản xa nhất của xã biên giới Tam Hợp, đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông. Hiện toàn bản có 105 hộ, với 685 nhân khẩu. Người dân ở đây chủ sống bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi, nên đời sống cũng đang gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy khi có chủ trường làm đường giao thông người dân trong bản ai cũng đồng tình hưởng ứng.
Phá Lõm là bản xa nhất của xã biên giới Tam Hợp. Đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông. Hiện toàn bản có 105 hộ, với 685 nhân khẩu. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, đời sống gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, khi có chủ trương làm đường giao thông người dân trong bản ai cũng đồng tình hưởng ứng.
Không đứng ngoài cuộc cán bộ UBND xã, Bộ đội Biên phòng, giáo viên…cùng chung tay giúp người dân đổ bê tông các tuyến đường nội bản. Theo ghi nhận có khoảng gần 200 người cùng tham gia làm đường.
Để giúp dân bản hoàn thành khối lượng công việc đạt tiến độ, cán bộ UBND xã, Bộ đội Biên phòng, giáo viên… đã cùng vào cuộc ngay từ mờ sáng. Theo ghi nhận có khoảng 200 người cùng tham gia làm đường.
Chính sự chung tay vào của cả hệ thống chính trị đã tiếp thêm động lực cho bà con nhân dân ở đây quyết tâm hoàn thành các tuyến đường đúng theo kế hoạch đề ra.
Chính sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tiếp thêm động lực để bà con hoàn thành tuyến đường đúng theo kế hoạch đề ra.
Nhiều chị vừa địu cả con nhỏ trên lưng vừa tham gia làm đường.
Nhiều chị vừa địu cả con nhỏ trên lưng vừa tham gia làm đường.
Toàn bộ xi măng đều được Nhà nước cấp, còn cát bà con nhân dân tự đi xúc ở các con suối. Do cát phải đi lấy xa, sau khi tập kết một chỗ sẽ thuê xe vận chuyển về. Tính cả năm 2018 và 2019 tiền thuê vận chuyển cát và xi măng cũng gần 30 triều. Toàn bộ số tiền này đều do nhân dân tự đóng góp. Ông Xồng Vả Dềnh, trưởng bản cho biết.
Toàn bộ xi măng đều được Nhà nước cấp, còn cát bà con tự đi xúc ở các con suối. Do cát phải đi lấy xa, sau khi tập kết bà con thuê xe vận chuyển về. Toàn bộ số kinh phí này đều do nhân dân tự đóng góp. Ông Xồng Vả Dềnh, trưởng bản cho biết.
Được biết trong năm 2018 nhân dân bản Phá Lõm đã đóng góp gần 1.000 ngày công để làm hơn 500m đường bê tông. Đợt tiếp tục làm thêm ba tuyến có chiều dài khoảng gần 300m, trong thời gian khoảng 2-3 ngày. Đến hết quý 4 sẽ hoàn thành bê tông hóa tất cả các tuyến đường nội bản.
Ông Lê Hồng Thái - Bí thư Đảng ủy xã Tam Hợp cho biết: "Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong thời gian qua dân bản Phá Lõm hưởng ứng rất nhiệt tình chủ trương này. Trong năm 2018, dân bản Phá Lõm đã đóng góp gần 1.000 ngày công để làm hơn 500m đường bê tông. Đợt này Phá Lõm tiếp tục làm thêm ba tuyến có chiều dài khoảng gần 300m, trong thời gian khoảng 2-3 ngày. Đến hết quý 4 sẽ hoàn thành bê tông hóa tất cả các tuyến đường nội bản". 

Bản Phá Lõm nằm sát biên giới Việt - Lào, là địa bàn sinh sống của cộng đồng người Mông.
Bản Phá Lõm nằm sát biên giới Việt - Lào, là địa bàn sinh sống của cộng đồng người Mông.

Tin mới