Ngày mai của bạn sẽ phụ thuộc vào quyết định ngay lúc này

Chiều muộn ngày 18/6, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, tại cuộc họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã quyết định cách ly xã hội toàn thành phố Vinh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau đó, UBND Thành phố Vinh ban hành Thông báo số 263/TB-UBND, thông báo về việc đăng ký test nhanh Covid -19 toàn dân. Thông báo có nội dung:

“Hiện nay, tình hình dịch Covid – 19 trên địa bàn thành phố Vinh diễn biến hết sức phức tạp, ghi nhận nhiều ca mắc Sars-CoV-2; UBND thành phố tổ chức test nhanh Covid -19 trên địa bàn thành phố như sau:

Đối tượng: Toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố; Hình thức đăng ký: Đăng ký theo tập thể cơ quan, đơn vị, doanh  nghiệp…; người dân đăng ký tại nơi phường xã cư trú. Kinh phí: Người dân tự chi trả kinh phí test nhanh Covid -19 với giá 135.000đ/test. Đối tượng miễn phí: Gia đình chính sách, người có công với cách mạng; Hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm yếu thế trong xã hội; Những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khác”.

Về thời gian, UBND TP. Vinh yêu cầu cơ quan, đơn vị, doanh  nghiệp và các phường, xã tổng hợp  danh sách đăng ký test nhanh Covid – 19 gửi về thành phố  trước 10h ngày 19/6/2021 để thành phố tổ chức test ngay trong đêm 19/6/2021.

Tại cuộc họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch của tỉnh chiều ngày 18/6, PGS,TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế thông tin, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 20 trường hợp dương tính với Covid-19. Giám đốc Sở Y tế cũng khẳng định, trong đó, các ca bệnh tại TP. Vinh là phức tạp nhất, nhiều ca chưa rõ nguồn lây, trong khi vòng đời lây nhiễm là rất nhanh. Và đây là lý do để Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung quyết định cách ly xã hội toàn thành phố Vinh theo Chỉ thị 16; UBND Thành phố Vinh quyết định thực hiện test nhanh Covid -19 toàn dân.

Đến sáng 19/6, Nghệ An ghi nhận thêm 4 ca dương tính với Sars-CoV-2, trong đó 3 ca ở phường Hà Huy Tập (TP.Vinh), 1 ca ở xã Minh Châu (huyện Diễn Châu). Như vậy tính từ ngày 13/6 đến sáng 19/6 Nghệ An đã ghi nhận 24 trường hợp dương tính với virus Corona.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan nhanh và diễn biến rất phức tạp ở Nghệ An, những đối sách của tỉnh và thành phố được ban hành ngay trong chiều tối ngày 18/6/2021 là hết sức đúng đắn, cần thiết và kịp thời. Đây có thể coi là biện pháp thần tốc trong một thời điểm vô cùng phức tạp nhằm truy vết, phát hiện nhanh các đối tượng nghi ngờ và các ca đã lây nhiễm trong cộng đồng. Từ đó tổ chức khoanh vùng, khống chế, dập dịch và điều trị kịp thời các ca bệnh. Biện pháp này cũng nhằm kiểm soát, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan ra diện rộng, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân thành phố Vinh trong thời gian sớm nhất.

Test nhanh Covid-19 là biện pháp rất cần thiết lúc này. Vì vậy, bằng tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, với quê hương, mong người dân nhanh chóng ủng hộ quyết định của tỉnh, của thành phố. Khẩn trương đăng ký với khối, xóm, địa phương, cơ quan, đơn vị để được test nhanh Covid-19; động viên người thân, bạn bè, hàng xóm láng giềng tham gia để bảo vệ sức khoẻ cho mình, gia đình và cộng đồng; đảm bảo đúng yêu cầu thời gian mà UBND TP. Vinh đã thông báo.

Mỗi trường hợp lấy mẫu test nhanh Covid-19 là 135.000 đồng. Đây không phải là số kinh phí quá lớn để bảo vệ sức khoẻ cho bạn và gia đình. Xin mọi người đừng quá băn khoăn. Hơn hết đây là lúc quê hương, đất nước cần sự đóng góp, sẻ chia của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Cuộc sống của ngày mai sẽ phụ thuộc vào những gì bạn quyết định ngay lúc này, ngay hôm nay. Chúng ta hãy nghĩ về điều tâm niệm của người Việt mình, rằng: “Còn người, còn của. Người mất, của nả cũng chẳng thể mang theo được…”.