Ngày Tết về làng xem giải League ‘tổ liên gia’

(Baonghean.vn) – Những ngày cuối năm, phải về đến từng thôn, xóm của Nghệ An mới cảm nhận rõ được hơi thở của thể thao phong trào. Trong đó, hiếm có một giải đấu cấp làng nào được tổ chức thường niên và quy củ như tại xóm Ngọc Sơn, xã Đô Thành, huyện Yên Thành.

Nhiều năm qua, huyện Yên Thành được xem là một trong những địa phương có phong trào thể thao được duy trì và phát triển mạnh mẽ. Cũng như các huyện, thành, thị khác, bóng đá là món ăn tinh thần số 1 nơi đây.

Về xã Đô Thành những ngày cuối năm, ngoài không khí của Tết Nguyên đán Tân Sửu, của những cuộc hội ngộ sau một năm lao động và học tập vất vả, nơi đây còn có một giải bóng đá được duy trì thường niên mang tên Giải bóng đá chào Xuân xóm Ngọc Sơn. Bất ngờ hơn, đây là một giải đấu cấp liên gia, tức là quy mô chỉ trong 1 xóm.

Giải bóng đá cấp làng tại xóm Ngọc Sơn, xã Đô Lương, huyện Yên Thành đầu tư quay phát trực tiếp phục vụ khán giả xa quê. Ảnh: BTC
Giải bóng đá cấp làng tại xóm Ngọc Sơn, xã Đô Thành, huyện Yên Thành đầu tư quay phát trực tiếp phục vụ khán giả xa quê. Ảnh: Trường Sơn

Bắt đầu được tổ chức từ năm 2018, Giải bóng đá xóm Ngọc Sơn đã được duy trì đều đặn trong suốt 4 năm qua. Xuất phát từ tình yêu bóng đá và nhu cầu giao lưu, gặp gỡ của các tổ liên gia cũng như các thanh niên trong xóm, những “ông bầu” cấp làng bắt đầu hình thành giải đấu, thu hút đông đảo vận động viên nhiều lứa tuổi tham gia. Đây được xem là giải đấu để đội bóng phong trào của xóm sàng lọc, tìm ra những nhân tố triển vọng.

Đều đặn 4 năm qua, giải đấu có 4 đội bóng gồm: FC Bờ Đông, FC Tờ Tây, FC Bờ Ngoài và FC Trung tâm đều thuộc xóm Ngọc Sơn. Theo BTC, thành phần các cầu thủ được mở rộng một cách linh động nhằm gia tăng chất lượng giải đấu. Từ những thanh niên 18-20 tuổi đến những cầu thủ U35, U40 là con cháu nội ngoại, rể của xóm. Trong một đội bóng có bố - con hay anh em sát cánh cùng nhau tạo nên những cảm xúc hết sức thú vị.

Được xem là một xã khá tại huyện Yên Thành, nên dù là một giải đấu cấp xóm nhưng cách làm “xã hội hóa” của giải đấu này mang lại rất nhiều hiệu quả. Ngoài việc BTC thu hút kinh phí của các mạnh thường quân, các đội bóng còn nhận được sự tài trợ của các doanh nghiệp nhỏ, từ doanh nghiệp vận tải đến kinh doanh vườn lan hay cửa hàng nội thất. Nhờ đó, các trận đấu diễn ra đều được bình luận, Livestream (phát trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội, phục vụ bà con ở xa theo dõi.

Những thanh niên trong xóm Ngọc Sơn tranh tài mỗi dịp Xuân về. Ảnh: Trường Sơn
Những thanh niên trong xóm Ngọc Sơn tranh tài mỗi dịp Xuân về. Ảnh: Trường Sơn

Cách thức tổ chức giải cũng khá chuyên nghiệp như một giải League, 4 đội bóng thi đấu vòng tròn 1 lượt và chọn ra 2 đội có điểm số cao nhất tranh chức vô địch. Phần thưởng của nhà vô địch không chỉ có cúp, cờ mà số tiền thưởng cũng không giới hạn, tùy theo độ hào phóng của những “ông bầu” về quê ăn Tết. Một phần số tiền thưởng này được trích vào quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn ngay trong xóm và xây đường làng.

Để tổ chức được một giải đấu phong trào thành công, yếu tố cơ sở vật chất đóng vai trò rất quan trọng. Tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, từ lâu đã có các sân bóng nhân tạo được đầu tư xây dựng. Thay vì phải chơi trên những sân bóng gồ ghề, đầy sỏi đá, chất lượng chuyên môn của trận đấu được đảm bảo.

Và đương nhiên, khán giả cũng là sức sống mang lại sự náo nhiệt, hấp dẫn cho giải đấu này. Số lượng khán giả mỗi trận đấu dù không lên đến hàng nghìn người, nhưng quy tụ mọi thành phần, lứa tuổi về cổ vũ, động viên con em thi đấu. Phần lớn những người dân ở các vùng quê đều chỉ được thưởng thức bóng đá qua màn hình tivi, nên đây là dịp họ được tận mắt hít thở, sống trong bầu không khí bóng đá.

Tổ chức giải bóng đá với mục đích thiện nguyện, xây đường làng là một mô hình rất đáng biểu dương. Ảnh: Trường Sơn
Tổ chức giải bóng đá với mục đích thiện nguyện, xây đường làng là một mô hình rất đáng biểu dương. Ảnh: Trường Sơn

Anh Bùi Đức Trọng – người đứng ra tổ chức giải đấu trên cho biết: “Trong xóm có rất đông con em đang lao động tại nước ngoài. Đây là một nguồn tài trợ rất mạnh, động viên lớn cho phong trào thể thao của xóm. Giải có thâm niên 4 năm với mục đích thiên nguyện trong xóm và xây dựng đường làng, ngõ xóm, qua giải đấu vận động được đến 60-100 triệu đồng. Bên cạnh việc rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe, đây là sân chơi rất được chờ đợi của thanh niên trong xóm”.

Từ những giải đấu nhỏ như Giải bóng đá chào Xuân trong từng thôn, xóm, bóng đá nói riêng và thể thao nói chung đã không chỉ là truyền thống của các vùng quê Nghệ An mà bóng đá đã thực sự đi cùng sự phát triển kinh tế, xã hội của từng vùng, miền. Bên cạnh việc tạo được sân chơi cho các thanh niên trong xóm, giải đấu còn trở nên ý nghĩa hơn vì tạo ra một khối đại đoàn kết giữa từng khu vực gia đình hay còn gọi là tổ liên gia, góp phần cố kết tình làng, nghĩa xóm.

Tin mới