Nghệ An: 100% vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được điều tra làm rõ

(Baonghean.vn) - Thông tin này được nêu ra tại cuộc thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh sáng 3/7 đối với các báo cáo và dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực nội chính để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 6 tới.
Thông tin này được nêu ra tại cuộc thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh sáng 3/7 đối với các báo cáo và dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực nội chính để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 6 tới.
Ông Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng tham gia có bà Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số ngành khối nội chính. Ảnh: Minh Chi

Tại cuộc thẩm tra, các báo cáo của các ngành Công an, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh đều cho thấy những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong việc kìm giữ và không để có điểm “nóng” về an ninh trật tự.

Nổi bật là công tác phòng ngừa tội phạm có hiệu quả hơn, góp phần hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm. 6 tháng đầu năm 2018, các tội phạm xâm phạm về trật tự xã hội, cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, mua bán người, mua bán trẻ em…, đều giảm so với cùng kỳ năm 2017.

Tỷ lệ điều tra, khám phá án xâm phạm về trật tự xã hội đạt 83,8%, trong đó 100% vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp xảy ra trên địa bàn đều được điều tra làm rõ.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị đưa ra khỏi danh mục các nội dung chưa đảm bảo quy trình
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi 

Tuy nhiên, Nghệ An là tỉnh lớn, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật đang có những diễn biến phức tạp và nổi lên một số vấn đề cần quan tâm.

Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng, một số tội phạm tăng như tội phạm ma túy, giết người, chống người thi hành công vụ…; một số hành vi vi phạm pháp luật còn xảy ra nhiều, nhất là vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trái phép, vi phạm quy định về VSATTP, vi phạm về TTATGT, lấn chiếm hành lang ATGT…

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hoàng Thị Thu Trang, thừa nhận, kết quả thi hành án các vụ án liên quan đến tội phạm đánh bạc, tín dụng, ngân hàng còn thấp và đề nghị các cấp, các ngành tăng cường phối hợp, đảm bảo thi hành án hiệu quả, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Tại cuộc thẩm tra, thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh cơ bản đồng tình với các báo cáo mà các đơn vị trình, đồng thời kiến nghị làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến tỷ lệ người thi hành án treo tái phạm; quan tâm kiện toàn, củng cố lực lượng công an xã gắn với trang bị phương tiện, cơ sở vật chất, góp phần vào công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở….

Kết luận tại cuộc thẩm tra, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng đánh giá cao sự chủ động của từng ngành cũng như sự phối hợp của các ngành trong khối nội chính trong công tác đấu tranh, phòng chống và xử lý các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Chỉ ra một số hạn chế, yếu kém, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh nhấn mạnh đề nghị các ngành khối nội chính cần tăng cường dự báo, kịp thời nắm bắt cũng như vào cuộc xử lý nhanh các thông tin vi phạm về an ninh trật tự, môi trường, trốn thuế, tham nhũng; đồng thời khắc phục tình trạng chậm trong giải quyết, xử lý các tin tố giác tội phạm.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng quan tâm việc đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng nhấn mạnh cần quan tâm xử lý nhanh các tin tố giác về tội phạm. Ảnh: Minh Chi

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh mong muốn các ngành cần chủ động triển khai các nhiệm vụ nội chính theo kế hoạch của tỉnh và của từng ngành, gắn với đó là đẩy mạnh phối hợp tốt hơn nữa giữa các ngành; quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt về an ninh trật tự ở địa bàn, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong sáng nay, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đã thẩm tra dự thảo nghị quyết về hỗ trợ kinh phí tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm Nhân dân; xét xử án lưu động và chế độ hỗ trợ đối với Hội thẩm Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tin mới