Nghệ An: 10.038 ha đất rừng chuyển nhượng trái phép

(Baonghean.vn) - Những năm qua, địa bàn Nghệ An, tình trạng mua bán, chuyển nhượng trái phép đất rừng diễn ra rất phức tạp nhưng vẫn chưa xử lý được triệt để.
Một trong những diện tích đất lâm nghiệp đã bán cho đầu nậu ở xã Châu Hạnh, Quế Phong. Ảnh: Hải An.
Một trong những diện tích đất lâm nghiệp đã bán cho đầu nậu ở xã Châu Hạnh, Quế Phong. Ảnh: Hải An.

Như tại huyện Quỳ Châu các lực lượng chức năng đã điều tra, phát hiện 11/12 xã trên địa bàn có tình trạng mua bán, chuyển nhượng và chuyển đổi trái phép đất rừng 3.433 ha của 486 hộ (có giấy chứng nhận QSD đất và cả đất rừng tạm giao).

Cũng nằm trong tình trạng trên, huyện Con Cuông có 36 hộ dân chuyển nhượng trái phép đất rừng cho 8 đối tượng trong và ngoài huyện với diện tích hơn 300 ha, chủ yếu tập trung ở các xã Đôn Phục, Thạch Ngàn.

Cán bộ Hạt kiểm lâm Khu BTTN Pù Hoạt đang tuyên truyền người dân xã Tri Lễ không bán đất rừng. Ảnh: Hải An
Cán bộ Hạt kiểm lâm Khu BTTN Pù Hoạt đang tuyên truyền người dân xã Tri Lễ không bán đất rừng. Ảnh: Hải An

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Tính đến thời điểm này toàn tỉnh có 10.038 ha đất rừng chuyển nhượng trái phép tập trung ở các huyện Quế Phong, Tân Kỳ, Kỳ Sơn …với nhiều hình thức như vay mượn, cầm cố, thế chấp.

Tuy nhiên, việc điều tra, xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn do nhiều hộ dân đã chuyển nhượng “chui”, không phối hợp cơ quan chức năng, mà chỉ nhận là “phối hợp” làm kinh tế rừng …

Ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Nguyên nhân xảy ra tình trạng mua bán chuyển nhượng trên là do bà con khó khăn về kinh tế nên đã bán, chuyển nhượng cho các đối tượng để lấy tiền trang trải cuộc sống. Một số đất lâm nghiệp chưa có bìa giấy quyền sử dụng đất cũng được bán.
Thực trạng chuyển nhượng đất lâm nghiệp là đáng báo động và nguy hiểm bởi bà con mất đất, nhà nước mất rừng do người chuyển nhượng sẽ có thể phá rừng chuyển sang mục đích khác. Nhiều người dân không còn đất sản xuất đời sống khó khăn, một số lại đi phá rừng. 
Vấn đề thu hồi đất chuyển nhượng trái phép, ông Nguyễn Tiến Lâm, cho rằng rất nan giải. 
Chúng tôi đang phối hợp với các ngành để tìm giải pháp hạn chế tình trạng này. Trước mắt, UBND các huyện và Sở Tài nguyên môi trường cần phối hợp để rà soát và tìm giải pháp để thu hồi vì diện tích đất lâm nghiệp đều đã giao cho huyện quản lý. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao cho lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác quản lý đất lâm nghiệp, không để xảy ra tình trạng bán đất rừng trái phép trong thời gian tới.
Chuyển đổi đất lúa, đất rừng: Tất cả vì mục tiêu phát triển

Chuyển đổi đất lúa, đất rừng: Tất cả vì mục tiêu phát triển

(Baonghean) - Trong kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, UBND tỉnh có tờ trình HĐND thông qua và ban hành Nghị quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng 242,39 ha đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng để thực hiện công trình, dự án đầu tư trên địa bàn. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Nghệ An có những ghi nhận từ ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri các vùng miền.

Tin mới