Nghệ An: 11 tháng, đi khám hơn 200 lần

(Baonghean.vn) - Tính đến cuối tháng 11/2017, toàn tỉnh có trên 4,2 triệu lượt khám, chữa bệnh, số tiền đề nghị thanh toán là hơn 2.900 tỷ đồng. Đáng chú ý, một số người có biểu hiện lạm dụng quỹ BHYT, đi khám hàng trăm lần với số tiền được BHYT chi trả lên đến hàng chục triệu đồng.

» Trục lợi quỹ BHYT: Đi khám đến 256 lần/tháng

Thanh toán viện phí cho bệnh nhân có BHYT ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh tư liệu
Thanh toán viện phí cho bệnh nhân có thẻ BHYT ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh tư liệu

Qua rà soát số liệu, BHXH tỉnh phát hiện nhiều người có số lượt khám chữa bệnh cao bất thường. Điển hình là trường hợp ông Trần Huy H. đi khám đến 207 lần, số tiền quỹ BHYT chi trả là hơn 36,2 triệu đồng; ông Nguyễn Hữu N. có số lần khám là 149 lần, quỹ BHYT chi trả đến 70 triệu đồng. Cả hai đều có hộ khẩu thường trú tại TP. Vinh.

Với những trường hợp này, cán bộ BHXH tỉnh và BHXH TP. Vinh đã nhiều lần gặp gỡ, trò chuyện, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa an sinh và lợi ích cộng đồng của quỹ BHYT nhưng nhận thức vẫn rất hạn chế.

“Không thể cấm họ đi khám được. Khi đến bệnh viện, các y, bác sỹ vẫn phải khám, cho thuốc” - cán bộ BHXH tỉnh cho biết.

11 tháng năm 2017, quỹ BHYT đã thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân với số tiền “khủng”. Đáng chú ý có ông Lê Ngọc X. (1938) bị bệnh tim thiếu máu cục bộ, được quỹ BHYT thanh toán 410 triệu đồng; ông Lang Văn T. (1948) bị bệnh u ác gan và đường mật trong gan, được quỹ thanh toán 374 triệu đồng.

Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được quỹ BHYT chi trả số tiền khám chữa bệnh lớn nhất 11 tháng năm 2017 là Đặng Anh K. (2015), bị co giật do sốt, số tiền thanh toán 373 triệu đồng./.

Phước Anh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới