Nghệ An: 12/12 địa phương được kiểm tra đều có sai phạm trong cấp "sổ đỏ"

(Baonghean.vn) - Đó là kết quả của các cuộc thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với UBND cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2018, Thanh tra Sở TN&MT Nghệ An đã tiến hành thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước vềTN&MT đối với 12 UBND cấp huyện và cấp xã. Trong đó có  việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của UBND cấp huyện và cấp xã.  Kết quả 12/12 UBND huyện và cấp xã được kiểm tra đều có sai phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Ban pháp chế ( HĐND tỉnh) giám sát về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận một cửa thuộc UBND xã Tiến Thành ( Yên Thành). Ảnh tư liệu
Ban pháp chế ( HĐND tỉnh) giám sát về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận một cửa thuộc UBND xã Tiến Thành (Yên Thành). Ảnh tư liệu
Các sai phạm chủ yếu gồm: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đầy  đủ người đồng sử dụng; không mở sổ chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền  sử dụng đất; văn bản thỏa thuận phân chia di sản và văn bản nhận quyền thừa kế quyền sử dụng đất không đúng quy định; không lưu trữ hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất.

Đối với một số trường hợp nhận thừa kế thì trình tự chứng thực văn bản chưa đảm bảo, chưa công khai danh sách thừa kế. Bên cạnh đó việc xác nhận nguồn gốc, thời điểm và quá trình sử dụng đất không chính xác: Không làm rõ nguồn gốc là Nhà nước cấp đất, giao đất thừa kế, khai hoang, tặng cho, hóa giá thanh lý, tự ý sử dụng đất, tự ý chuyển mục đích; xác định thời điểm sử dụng đất không chính xác qua các mốc thời gian trước 18/12/1980, trước 15/10/1993, trước 01/7/2004; trước 01/07/2014 và quá trình sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng ổn định là đất ở.

Một số địa phương cấp giấy chứng nhận cả phần diện tích đất công cộng (thửa đất hình thành sau đất công trình công cộng) như đất hành lang ATGT đường bộ, hành lang lưới điện cao áp, hành lang đê điều; hành lang công trình thủy điện, đường sắt.

Sau khi phát hiện các sai phạm, đoàn thanh tra đã yêu cầu UBND các huyện và xã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và khắc phục các sai phạm, nhất là  việc xác nhận trong giấy cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chánh Thanh tra Sở TN&MT cũng đã ban hành quyết định thu hồi 83.914.700 đồng từ việc UBND xã Hưng Đông (TP Vinh) cho thuê đất trái thẩm quyền theo quy định của pháp luật. (Hiện UBND xã này đã chấp hành nộp tiền vào tài khoản tạm giữ)./.

Tin mới