Nghệ An: 2 năm chỉ 20 đơn vị bị thu hồi danh hiệu văn hóa

(Baonghean.vn) - Các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát, thẩm định lại danh hiệu khu dân cư văn hóa nhưng không ra quyết định công nhận lại. Việc thu hồi danh hiệu đối với các đơn vị vi phạm cũng chưa được quan tâm.
Xét tặng danh hiệu văn hóa còn mang tính "phổ cập"
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham dự hội nghị. Các đồng chí Kha Văn Tám – Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Bá Hảo -  Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Chiều 30/5, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh có cuộc làm việc với Sở Văn hóa - Thể thao theo chương trình giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu văn hóa, thể thao giai đoạn 2016-2020. Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh Minh Chi
Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao, việc chỉ đạo xây dựng các danh hiệu gia đình và làng, bản, khối văn hóa được ngành và các địa phương quan tâm chỉ đạo. Tỷ lệ danh hiệu gia đình và làng, bản, khối văn hóa trên địa bàn tỉnh trong 3 năm 2016, 2017, 2018 đều đạt kế hoạch tỉnh giao.

Gắn với chỉ tiêu văn hóa, các thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư khá đồng bộ từ nguồn ngân sách các cấp, đặc biệt nguồn xã hội hóa rất lớn.

Kết thúc năm 2018, tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn về thiết chế văn hóa theo tiêu chí tại Thông tư số 05/2014/TT-BVHTTDL trên địa bàn tỉnh là 70,83% và theo Nghị quyết số 71/2012/NQ-HĐND đạt 57,08%.

Tiết mục đánh cồng chiềng tại lễ hội Làng Vạc. Ảnh tư liệu
Tiết mục đánh cồng chiêng tại lễ hội Làng Vạc. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa - Thể thao cũng thừa nhận, chất lượng xây dựng các danh hiệu văn hóa ở một số địa phương chưa cao. Mặt khác, hàng năm, các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát, thẩm định lại danh hiệu khu dân cư văn hóa; tuy nhiên không ra quyết định công nhận lại theo quy định và việc thu hồi danh hiệu đối với các đơn vị vi phạm các tiêu chuẩn cũng chưa được quan tâm. Giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh chỉ có 20 khu dân cư bị thu hồi danh hiệu văn hóa.

Ngoài một số vấn đề nêu trên, trên cơ sở giám sát thực tiễn tại một số địa phương, tại cuộc làm việc, một số thành viên đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh cũng đặt ra một số vấn đề băn khoăn.

Đó là tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu văn hóa; xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (NTM) và phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị còn thấp. Toàn tỉnh mới chỉ có 84 xã đạt chuẩn văn hóa NTM và 5 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Một số thành viên cũng băn khoăn cách thức xét tặng các danh hiệu văn hóa chưa chặt chẽ, đang mang tính “phổ cập” danh hiệu; việc đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở còn bất cập, vừa thừa, vừa thiếu, đồng thời chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng, nhà văn hóa có khi lại trở thành nhà kho, sân vận động xã bị bỏ hoang…

Giải chạy Olympic vì sức khỏe cộng đồng. Ảnh tư liệu
Giải chạy Olympic vì sức khỏe cộng đồng. Ảnh tư liệu
Chú trọng trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước ở trẻ em

Kết luận tại cuộc làm việc, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hường khẳng định, việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu văn hóa, thể thao liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành, chứ không riêng ngành văn hóa - thể thao.

Vì vậy, các ngành cần quan tâm rà soát lại các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của từng ngành để đề xuất chỉnh sửa, bổ sung, tránh chồng chéo; gắn với lồng ghép các nguồn lực nhằm tăng nguồn lực đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động có hiệu quả, tránh lãng phí các thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư.

Cùng với đó, cần siết chặt chất lượng các danh hiệu văn hóa, thể thao; đồng thời đốc thúc triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Cần quan tâm trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước ở trẻ em. Ảnh tư liệu
Cần quan tâm trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước ở trẻ em. Ảnh tư liệu
Bày tỏ sự đau lòng trước các vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị các sở, ngành cần có trách nhiệm phối hợp triển khai giải pháp tăng cường kỹ năng phòng tránh đuối nước ở trẻ em.  

Riêng ngành Văn hóa - Thể thao, trước mắt cần rà soát các xã đạt chuẩn NTM đang nợ các chỉ tiêu về văn hóa, thể thao để đốc thúc trả nợ; đánh giá lại hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao để có giải pháp cụ thể.

Mặt khác, Sở cần chủ động nghiên cứu để đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu văn hóa, thể thao phù hợp với thực tế và sát với chỉ đạo của Trung ương…

Tin mới